Phát hiện lỗ đen “ẩn náu” trong thiên hà lân cận chúng ta

Thứ Năm, 11/11/2021 22:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-11, CNN đưa tin một lỗ đen mới được phát hiện đã “ẩn náu” trong một cụm chứa hàng nghìn ngôi sao ở thiên hà có tên Đám mây Magellan Lớn lân cận thiên hà của chúng ta.

Theo Wikipedia, lỗ đen hay hố đen là một vùng không-thời gian nơi trường hấp dẫn mạnh đến mức không có gì kể cả hạt vật chất hay cả bức xạ điện từ như ánh sáng có thể thoát khỏi nó.

Lỗ đen này nằm cách Trái đất 160.000 năm ánh sáng và có khối lượng gấp 11 lần Mặt trời của chúng ta.

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy nó bằng cách sử dụng kính viễn vọng Very Large của đài quan sát Nam Âu ở Chile để quan sát cách trọng lực của lỗ đen ảnh hưởng đến chuyển động của một ngôi sao gần đó, có khối lượng gấp 5 lần Mặt trời của chúng ta.

Đây là lần đầu tiên cách phát hiện lỗ đen này được sử dụng và nó có thể giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra các lỗ đen ẩn khác trong dải Ngân hà của chúng ta và các thiên hà khác.

Càng tìm hiểu nhiều về lỗ đen càng giúp các nhà thiên văn học có thể hiểu rõ hơn về cách các vật thể vũ trụ này hình thành và thay đổi theo thời gian.

"Tương tự như Sherlock Holmes theo dõi một băng nhóm tội phạm từ những bước đi sai lầm của chúng, chúng tôi đang xem xét từng ngôi sao trong cụm này để cố gắng tìm kiếm một số bằng chứng về sự hiện diện của các lỗ đen nhưng không nhìn thấy chúng trực tiếp" - Sara Saracino - trưởng nhóm nghiên cứu và là thành viên của khoa kỹ thuật và công nghệ từ Viện Nghiên cứu Vật lý Thiên văn Liverpool của Đại học John Moores nhận định.

Hình ảnh mô phỏng một hố đen và ngôi sao quay quanh nó - Ảnh: CNN

Trong khi các lỗ đen rất khó phát hiện, chúng có xu hướng loại bỏ sự hiện diện vô hình bằng hành động của mình. Các lỗ đen phát ra tia X khi chúng nuốt chửng vật chất xung quanh hoặc tạo ra sóng hấp dẫn khi chúng đâm vào nhau hoặc va chạm với các sao neutron dày đặc.

Nhưng tất cả các lỗ đen không được tạo ra bằng nhau và lỗ này nhỏ hơn một số lỗ khác mà các nhà thiên văn đã phát hiện.

Các nhà nghiên cứu chỉ chú ý đến điều đó khi họ nhìn thấy một ngôi sao có chuyển động kỳ lạ trong số rất nhiều ngôi sao khác không hoạt động theo cùng một cách.

Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học tìm thấy một lỗ đen trẻ trong một cụm sao tương đối trẻ này - khoảng 100 triệu năm tuổi, là giai đoạn sơ khai khi so sánh với phần còn lại của vũ trụ.

Trong tương lai, các nhà thiên văn học có thể sử dụng phương pháp này để tìm các lỗ đen trẻ khác nhằm hiểu được sự tiến hóa của chúng và so sánh chúng với các lỗ đen lớn hơn trong các cụm sao cũ hơn để xem các lỗ đen lớn lên như thế nào theo thời gian.

Mark Gieles, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư nghiên cứu tại Đại học Barcelona, ​​Tây Ban Nha, cho biết: “Mỗi phát hiện mà chúng tôi thực hiện sẽ rất quan trọng đối với sự hiểu biết trong tương lai của chúng ta về các cụm sao và các lỗ đen trong đó”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang