Nghiên cứu mới cảnh báo:

Tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ

Thứ Năm, 21/10/2021 10:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, CNN đưa tin một nghiên cứu mới được công bố hôm 20-10 đã cảnh báo về tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người và cho biết tình hình ngày càng tồi tệ hơn.

Hạn hán sẽ ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến sự lây lan của các mầm bệnh nguy hiểm như sốt rét và dịch tả gia tăng và xu hướng khí hậu hiện tại cho thấy một "mã màu đỏ" cho sức khỏe trong tương lai, báo cáo mới trên tạp chí y khoa The Lancet dự đoán.

Báo cáo Lancet Countdown, được xuất bản hàng năm, theo dõi 44 chỉ số về tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu, bao gồm tác động của biến đổi khí hậu đối với việc lây truyền bệnh truyền nhiễm và sản xuất lương thực, do các chuyên gia liên kết với hơn 40 nhóm và tổ chức giáo dục của Liên hợp quốc nghiên cứu.

Báo cáo cho biết trong khoảng thời gian 6 tháng vào năm 2020, 51,6 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi 84 thảm họa do lũ lụt, hạn hán và bão ở các quốc gia đang phải chống chọi với đại dịch coronavirus.

"Báo cáo năm 2021 của Lancet Countdown cho thấy một thế giới đang bị choáng ngợp bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đang diễn ra, vốn đã đạt được rất ít tiến bộ để bảo vệ dân số khỏi những tác động sức khỏe trầm trọng đồng thời của biến đổi khí hậu" - các tác giả báo cáo viết.

Các tác động của khí hậu đối với sức khỏe được xác định trong báo cáo bao gồm hạn hán gia tăng làm ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, thiên tai khốc liệt hơn đặt gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe và nhiệt độ tăng cao thúc đẩy sự lây lan của các mầm bệnh truyền nhiễm.

Biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra khốc liệt - Ảnh: AFP

Báo cáo cho biết biến đổi khí hậu đã góp phần gây ra đợt nắng nóng kỷ lục ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ khiến hơn 1.000 người chết.

"Nhìn đến năm 2021, những người trên 65 tuổi hoặc dưới 1 tuổi, cùng với những người phải đối mặt với các bất lợi xã hội, bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ kỷ lục trên 40°C ở các khu vực tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ và Canada vào tháng 6-2021 — một sự kiện gần như không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra" - các tác giả viết.

Tiến sĩ Jeremy Hess, giáo sư y tế cấp cứu và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Washington (Mỹ) và là đồng tác giả của báo cáo, cho biết trong một cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông rằng ông đã tận mắt chứng kiến ​​một số tác động đến sức khỏe này.

"Tôi đã chăm sóc bệnh nhân tại hai trong số các bệnh viện của chúng tôi ở đây ở Seattle và không may đây là năm đầu tiên tôi có thể nói một cách tự tin rằng tôi và các bệnh nhân của mình đã trải qua rất rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu. Các bệnh nhân bị bỏng ở đầu gối khi quỳ xuống để chăm sóc bệnh nhân bị say nắng. Và tôi đã thấy quá nhiều bệnh nhân tử vong do tiếp xúc với nền nhiệt cao trong năm qua” - Hess nói.

Biến đổi khí hậu góp phần làm lây lan dịch bệnh. Theo báo cáo, nhiệt độ tăng đã dẫn đến sự gia tăng số tháng lây truyền bệnh sốt rét kể từ những năm 1950, và sự gia tăng số lượng các khu vực thích hợp để lây truyền bệnh tả.

"Tiềm năng gây dịch bệnh" của các loại virus bao gồm sốt xuất huyết và Zika gia tăng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu.

Các tác giả của báo cáo viết: “Cùng với sự di chuyển và đô thị hóa toàn cầu, biến đổi khí hậu là động lực chính làm gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết, vốn đã tăng gấp đôi sau mỗi thập kỷ kể từ năm 1990”.

"Các virus arbovirus mới xuất hiện hoặc tái xuất hiện quan trọng khác, do muỗi truyền, có khả năng có phản ứng tương tự với biến đổi khí hậu" – báo cáo này nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang