Cặp vợ chồng Mỹ bị bắt vì bán dữ liệu tàu chiến hạt nhân

Thứ Hai, 11/10/2021 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-10, AFP đưa tin một cặp vợ chồng Mỹ đã bị bắt ở bang Tây Virginia vì bị cáo buộc bán thông tin về tàu chiến hạt nhân cho nước ngoài, Bộ Tư pháp cho biết.

Jonathan Toebbe, 42 tuổi, từng làm kỹ sư hạt nhân cho Hải quân Mỹ và vợ của ông là Diana, 45 tuổi, đã bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ hôm 9-10 và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử trong một đơn tố cáo hình sự, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Trong gần một năm, cặp đôi này đã "bán thông tin được cho là dữ liệu hạn chế liên quan đến thiết kế tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân cho một người mà họ tin là đại diện của một cường quốc nước ngoài". Tuyên bố cho biết thêm rằng người nhận thông tin trên thực tế là một đặc vụ FBI bí mật.

Trụ sở Bộ tư pháp Mỹ - Ảnh: AFP

Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ là tâm điểm của cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn giữa Paris và Washington vào tháng trước, khi Australia loại bỏ một hợp đồng lớn mua tàu ngầm thông thường từ Pháp.

Toebbe có quyền truy cập vào dữ liệu hạn chế về tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua công việc của mình, đã hợp tác với vợ để trao đổi dữ liệu về các lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm với giá khoảng 100.000 USD tiền điện tử.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland ca ngợi các cơ quan liên quan đã "ngăn chặn âm mưu".

Cặp đôi sẽ ra hầu tòa liên bang Tây Virginia vào ngày 12-10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang