Nghiên cứu mới:

Dịch Covid-19 làm giảm tuổi thọ nhiều nhất kể từ Thế chiến thứ hai

Thứ Hai, 27/09/2021 10:27  | Anh Duy

|

(CAO) Theo một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) công bố, đại dịch COVID-19 đã làm giảm tuổi thọ của con người vào năm 2020 nhiều nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Tuổi thọ trung bình giảm hơn 6 tháng so với năm 2019 ở 22 trong số 29 quốc gia được phân tích trong nghiên cứu, bao gồm Châu Âu, Mỹ và Chile.

Nhìn chung, 27 trong số 29 quốc gia đã giảm tuổi thọ.

Trường đại học cho biết hầu hết việc giảm tuổi thọ ở các quốc gia khác nhau có thể liên quan đến những cái chết chính thức do COVID-19. Đã có gần năm triệu trường hợp tử vong được báo cáo là do coronavirus trong đại dịch lần này gây ra.

Tiến sĩ Ridhi Kashyap, đồng tác giả của bài báo đăng trên Tạp chí Quốc tế cho biết: “Thực tế là kết quả của chúng tôi nêu bật tác động lớn có thể gây ra trực tiếp của COVID-19, cho thấy nó đã gây ra một cú sốc khủng khiếp như thế nào đối với nhiều quốc gia". 

Tuổi thọ nam giới giảm nhiều hơn nữ giới ở hầu hết các quốc gia, trong đó nam giới Mỹ sụt giảm nhiều nhất, những người đã chứng kiến ​​tuổi thọ giảm 2,2 năm so với năm 2019.

Một bệnh nhân Covid-19 được chuyển viện - Ảnh: AAP

Nhìn chung, nam giới mất hơn một năm tuổi thọ ở 15 quốc gia, so với phụ nữ ở 11 quốc gia. Các số liệu đánh giá đại dịch đã xóa sổ sự tiến bộ về việc giảm tỷ lệ tử vong đã được thực hiện trong 5,6 năm trước đó.

Tại Mỹ, tỷ lệ tử vong gia tăng chủ yếu ở những người trong độ tuổi lao động và những người dưới 60 tuổi, trong khi ở châu Âu, tử vong ở những người trên 60 tuổi góp phần đáng kể hơn vào sự gia tăng tỷ lệ tử vong.

Tiến sĩ Kashyap đã kêu gọi nhiều quốc gia hơn, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, cung cấp dữ liệu tử vong cho các nghiên cứu sâu hơn.

Bà nói: “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi công bố và cung cấp nhiều dữ liệu tách biệt hơn để hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch trên toàn cầu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang