Indonesia:

Người dân Jakarta thắng kiện chính quyền về ô nhiễm không khí

Thứ Sáu, 17/09/2021 13:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-9, CNN đưa tin một tòa án ở thủ đô Jakarta (Indonesia) đã ra phán quyết rằng chính phủ nước này đã không đảm bảo được quyền được sống trong một bầu không khí trong sạch của công dân.

Phán quyết này của toà được xem là mang tính bước ngoặt trong bối cảnh các nhà vận động môi trường hy vọng toà sẽ buộc các nhà chức trách phải hành động để đối phó với tình trạng khói bụi ô nhiễm khét tiếng của thành phố.

Quyết định được chờ đợi từ lâu chấm dứt thách thức pháp lý kéo dài hai năm do 32 công dân Jakarta nộp đơn kiện chính quyền, các bộ trưởng.

Phán quyết cho biết các quan chức chính phủ đã vi phạm luật bảo vệ môi trường của đất nước, trong đó kêu gọi các quan chức hàng đầu thiết lập tiêu chuẩn chất lượng không khí của quốc gia, cùng một số biện pháp khác.

Jakarta, nơi sinh sống của hơn 10,5 triệu người, luôn nằm trong số những thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất Thế giới.

Alghiffari Aqsa, luật sư của các nguyên đơn, gọi phán quyết này là "lịch sử".

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bị cáo chấp nhận bản án này, vì họ cũng sống ở đây" - Aqsa nói. "Chúng tôi hy vọng rằng họ tuân theo phán quyết này bằng cách thực hiện tất cả các điểm thông qua hành động và kế hoạch chiến lược của họ".

Jakarta chìm trong bầu không khí ô nhiễm - Ảnh: Getty

Trước khi toà đưa ra phán quyết, ông Leonard Simanjuntak, giám đốc tổ chức Hòa bình xanh Indonesia và là nguyên đơn trong vụ kiện với tư cách là một công dân, cho biết một số nguyên đơn đã phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do hít thở thứ "không khí bẩn" của Jakarta.

Ông liệt kê ra các bệnh hen suyễn, các vấn đề về da và trường hợp của một nguyên đơn bị nhiễm trùng đường hô hấp trên sau khi chuyển đến sống ở thành phố.

Các công dân cho rằng chính phủ đã không tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong việc quản lý ô nhiễm không khí ở Jakarta và đã không thực hiện quyền được sống trong bầu không khí sạch của người dân.

Indonesia là quốc gia ô nhiễm nhất Đông Nam Á và Jakarta là thủ đô ô nhiễm thứ 10 trên thế giới, theo Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới năm 2020 của IQAir.

Ô nhiễm không khí thường được đo bằng nồng độ PM2.5 - các hạt bụi mịn cực nhỏ trôi lơ lửng có chứa các chất ô nhiễm như sunfat, nitrat và cacbon đen. Chúng đủ nhỏ để xâm nhập sâu vào phổi và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư phổi, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tử vong sớm.

Jakarta "mờ ảo" trong lớp bụi mịn vì ô nhiễm - Ảnh: Getty

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra tiêu chuẩn cho tỷ lệ PM2.5 về chất lượng không khí xung quanh ngưỡng an toàn ở mức 10 microgam/mét khối. Tại Indonesia, tiêu chuẩn an toàn quốc gia do chính phủ đặt ra là 15 microgam/mét khối.

Nhưng ở Jakarta, các chỉ số đo đạc thường xuyên vượt xa cả hai mức trên - với nồng độ PM2,5 trung bình hàng năm là 39,6 microgam/mét khối, theo báo cáo của IQAir.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và mức độ tắc nghẽn giao thông cao là những nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng không khí kém của Jakarta. Nghiên cứu cho biết các nhà máy nhiệt điện than ở ngoại ô thành phố cũng đóng vai trò khiến không khí tồi tệ hơn.

Vấn nạn kẹt xe cũng góp phần vào ô nhiễm ở Jakarta - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang