Người cách ly 21 ngày vẫn thành nguồn lây Covid-19 ở Trung Quốc

Thứ Ba, 14/09/2021 12:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-9, CNN đưa tin một người đàn ông đã hoàn thành 21 ngày cách ly bắt buộc khi trở về Trung Quốc từ nước ngoài đã được xác định là nguồn lây làm bùng phát đợt dịch Covid-19 mới ở nước này.

Vụ việc này đã đặt ra nghi vấn về tính bền vững của chiến lược giữ cho “không có ca nhiễm Covid-19 nào” của Trung Quốc với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Đợt bùng dịch mới ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc đã khiến hơn 60 người bị nhiễm bệnh, trong đó có 15 học sinh tiểu học. Nó xuất hiện chỉ hai tuần sau khi Trung Quốc ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trong hơn một năm, làm nổi bật thách thức ngày càng tăng do biến thể Delta rất dễ lây lan - ngay cả đối với một quốc gia có một số biện pháp chống dịch nghiêm ngặt và sâu rộng nhất thế giới.

Ca nhiễm mới nhất lần đầu tiên được phát hiện ở hai anh em trong một cuộc xét nghiệm Covid-19 định kỳ tại một trường tiểu học ở quận Xianyou, thành phố Phủ Điền. Một học sinh khác và ba phụ huynh có kết quả dương tính sau đó.

Các chuyên gia tư vấn cho chính phủ đã chỉ ra một trong những bậc phụ huynh - một người cha mới trở về từ Singapore - là nguồn có khả năng bùng phát dịch bệnh, mặc dù người đàn ông này đã hoàn thành đợt cách ly kéo dài khi đến Trung Quốc.

Người đàn ông đến Hạ Môn, một thành phố ven biển lớn ở Phúc Kiến, vào ngày 4- 8, nơi ông trải qua 14 ngày cách ly khách sạn bắt buộc. Ông cũng đã trải qua 7 ngày nữa trong điều kiện cách ly tập trung tại một địa điểm được chỉ định ở Xianyou, trước khi trở về nhà để theo dõi sức khỏe thêm một tuần nữa, theo chính quyền Phủ Điền.

Ông đã xét nghiệm âm tính Covid-19 đến 9 lần trong 21 ngày cách ly, trước khi có xét nghiệm dương tính vào ngày 10/9 - 37 ngày sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước.

Xét nghiệm Covid-19 ở Trung Quốc - Ảnh: CNN

Các yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với khách nước ngoài đến Trung Quốc là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Kể từ khi ngăn chặn đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán, chính phủ Trung Quốc cho rằng mọi đợt bùng phát địa phương là do lây truyền từ nước ngoài - thông qua khách du lịch hoặc hàng hóa nhập khẩu.

Các nhà chức trách Trung Quốc không tiết lộ khi nào, ở đâu hoặc bằng cách nào người đàn ông này đã nhiễm virus, nhưng thời gian ủ bệnh dài hơn 21 ngày là rất bất thường.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông phát hiện ra rằng biến thể Delta có thời gian ủ bệnh trung bình là 4 ngày, so với trung bình là 6 ngày đối với chủng ban đầu.

Một số người đã đặt câu hỏi trên mạng xã hội rằng liệu người đàn ông có nhiễm virus sau khi anh ta trở về Xianyou hay không.

Tính đến chiều 12-9, Phủ Điền đã báo cáo 32 trường hợp dương tính và 32 trường hợp nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Trung Quốc phân loại riêng các trường hợp có triệu chứng và không có triệu chứng.

Làn sóng nhiễm cũng đã lây lan sang các thành phố khác trong tỉnh.

Hôm 13-9, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết 6 trường hợp lây nhiễm tại địa phương đã được báo cáo ở Tuyền Châu và một trường hợp khác ở Hạ Môn.

Các trường hợp này xảy ra sau một đợt bùng phát khác do chủng Delta lây truyền, đã lan ra hơn một nửa số tỉnh của Trung Quốc và lây nhiễm cho hơn 1.200 người sau khi bùng phát vào cuối tháng 7 ở tỉnh Giang Tô, miền đông nước này.

Các vụ việc gia tăng được coi là thách thức lớn nhất đối với chính sách chống dịch không khoan nhượng kiên quyết của Trung Quốc đối với Covid-19.

Chính quyền địa phương đã phản ứng bằng cách đặt hàng chục triệu cư dân trong tình trạng phong toả chặt chẽ, thực hiện các chiến dịch xét nghiệm và truy vết quy mô lớn và hạn chế việc di chuyển trong nước.

Đến cuối tháng 8, các quan chức y tế thông báo rằng đợt bùng phát đã "được kiểm soát một cách hiệu quả".

Trong khi chiến lược không để xảy ra ca nhiễm Covid-19 nào dường như đã phát huy tác dụng, các chuyên gia cho rằng các nhà chức trách Trung Quốc phải mất nhiều thời gian hơn để đưa sự lây nhiễm trở về 0 so với các đợt bùng phát trước đó.

Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết chiến lược này đang đối mặt với độ khó tăng cao để duy trì khi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Ông nói: “Sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn để duy trì cách tiếp cận đó, xét về mặt thời gian, năng lượng tổ chức và những khó khăn về tài chính và kinh tế để đưa các trường hợp nhiễm về 0. Cho dù các giới hạn di chuyển nghiêm ngặt đến đâu, bạn sẽ tiếp tục có các trường hợp nhiễm nhập khẩu và làm bùng phát dịch trong nước".

Các quốc gia như Úc và Singapore đã chuyển sang một cách tiếp cận mới để học cách sống chung với virus, sau khi dựa vào chiến lược không khoan nhượng với Covid-19 để ngăn chặn nó trong phần lớn năm qua.

Trong khi đó tại Phủ Điền, chính quyền đã ra lệnh cho 2,9 triệu cư dân không được rời khỏi thành phố trừ khi thực sự cần thiết. Những người có lý do chính đáng để rời đi phải xuất trình xét nghiệm coronavirus âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ qua. Rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, quán bar và thư viện đã đóng cửa, trong khi các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học bị đóng cửa và yêu cầu tổ chức các lớp học trực tuyến.

Tại Xianyou, các dịch vụ giao thông công cộng và taxi đã bị đình chỉ, xe buýt và xe lửa rời quận cũng bị đình chỉ.

Ở Trung Quốc, các biện pháp hạn chế như vậy vẫn phổ biến rộng rãi trong công chúng, một phần vì chúng chỉ được áp dụng cho một bộ phận nhỏ trong 1,4 tỷ dân của đất nước mỗi lần.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang