FBI công bố tài liệu về vụ 11- 9 đầu tiên sau lệnh giải mật của Biden

Chủ Nhật, 12/09/2021 11:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-9, CNN đưa tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cho công bố tài liệu đầu tiên được cho là một số tài liệu liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố ngày 11-9, theo lệnh hành pháp giải mật tài liệu của Tổng thống Joe Biden. 

Tài liệu mới được giải mật, có từ năm 2016, cung cấp chi tiết về công việc của FBI để điều tra cáo buộc hỗ trợ hậu cần mà một quan chức lãnh sự Ả Rập Xê Út và một nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út bị tình nghi ở Los Angeles đã cung cấp cho ít nhất hai trong số những kẻ cướp máy bay vào ngày 11 tháng 9 năm  2001.

Tài liệu, được phát hành vào dịp kỷ niệm 20 năm các vụ tấn công khủng bố.

Nó nêu chi tiết nhiều mối liên hệ và lời khai của nhân chứng khiến FBI nghi ngờ Omar al-Bayoumi, người được cho là một sinh viên Ả Rập Xê Út ở Los Angeles nhưng bị FBI nghi ngờ là một nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út. Tài liệu của FBI mô tả anh ta tham gia sâu vào việc cung cấp "hỗ trợ đi lại, chỗ ở và tài chính" để giúp hai tên không tặc.

Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington, DC, trước đó cho biết rằng họ "hoan nghênh việc phát hành" các tài liệu của FBI và "bất kỳ cáo buộc nào cho rằng Ả Rập Xê Út đồng lõa trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9 là hoàn toàn sai sự thật".

Lệnh giải mật tài liệu của Biden được đưa ra sau khi hơn 1.600 người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công đã gửi cho Biden một lá thư yêu cầu ông không đến khu Ground Zero ở thành phố New York để dự kỷ niệm 20 năm vụ việc trừ khi ông cho công bố thông tin giải mật tài liệu.

FBI đã cho giải mật tài liệu đầu tiên liên quan đến vụ 11-9 - Ảnh: Shutterstock

Ngay sau bức thư được gửi đi, Bộ Tư pháp thông báo họ sẽ xem xét lại những thông tin hoặc tài liệu trước đây đã giữ kín liên quan đến vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 mà họ có thể tiết lộ cho công chúng.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết vào tháng 8 rằng chính phủ đã thông báo cho một tòa án liên bang ở Manhattan rằng FBI gần đây đã cho đóng lại một cuộc điều tra liên quan đến một số vụ không tặc ngày 11 tháng 9.

"Mặc dù sự phát triển này tuân theo các phán quyết của Tòa án nhằm duy trì các xác nhận đặc quyền của chính phủ, FBI đã quyết định xem xét các xác nhận đặc quyền trước đó của mình để xác định thông tin bổ sung thích hợp để tiết lộ. FBI sẽ tiết lộ thông tin đó trên cơ sở càng nhanh càng tốt" - người phát ngôn của Cục cho biết.

Biden ca ngợi quyết định của Bộ Tư pháp vào thời điểm đó, nói rằng quyết định này tiếp theo lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông là sẽ yêu cầu bộ làm việc trong việc công bố hồ sơ vụ 11-9 và tăng gấp đôi cam kết của ông đối với gia đình các nạn nhân của vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang