Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh vào ban đêm

Thứ Năm, 09/09/2021 12:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-9, tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên đưa tin nước này đã tổ chức một cuộc duyệt binh vào lúc nửa đêm vào đầu ngày 9-9 để đánh dấu kỷ niệm 73 năm quốc khánh.

Tờ báo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un đã xuất hiện trên lễ đài ở quảng trường Kim Nhật Thành và vẫy tay chào đám đông, nhưng không có thông tin nào đề cập đến việc ông có bài phát biểu hay không.

Các chuyên gia về Triều Tiên lưu ý rằng những hình ảnh của ông Kim xuất hiện cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đã giảm cân.

Các báo cáo truyền thông nhà nước không đề cập đến em gái của Kim Jong Un và quan chức cấp cao Kim Yo Jong có xuất hiện trong buổi duyệt binh này hay không.

Trong cuộc duyệt binh, các máy bay bay phía trên Bình Nhưỡng bắn pháo sáng, và lính dù nhảy từ máy bay trên bầu trời đêm, Rodong Sinmun cho biết.

Dưới đường phố, các ban nhạc dẫn đầu một cuộc diễu hành, bao gồm những người lao động, các đơn vị nghiên cứu và một "đơn vị phòng chống dịch bệnh khẩn cấp" – tờ báo cho biết thêm.

Nước này đã cắt đứt gần như tất cả các mối quan hệ với thế giới bên ngoài vào năm 2020 để ngăn chặn dịch Covid-19. Và đến nay, nó dường như đã phát huy tác dụng.

Triều Tiên chưa thông báo về một đợt bùng phát lớn nào của bệnh Covid-19 và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sự bùng phát dịch, mặc dù các chuyên gia nghi ngờ tuyên bố này của Bình Nhưỡng.

Ông Kim tiến vào lễ đài trong buổi duyệt binh - Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin vào tháng 6, ông Kim đã sa thải một số quan chức cấp cao không thực thi các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt Covid-19 của Triều Tiên. Có vẻ như một số thành viên cấp trên của Đảng Lao Động cầm quyền của Triều Tiên đã được thay thế, KCNA cho biết.

Những bức ảnh đầu tiên từ cuộc duyệt binh giữa đêm vào đầu ngày 9-9 không cho thấy bất kỳ kho vũ khí tên lửa nào của Triều Tiên. Các phiên bản mới hoặc cập nhật của tên lửa nước này thường được trình làng tại các cuộc duyệt binh.

Trong cuộc duyệt binh hồi tháng 1, quân đội Triều Tiên tiết lộ thứ mà các nhà phân tích cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới.

Tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên đã công bố thứ mà các nhà phân tích cho là một trong những tên lửa đạn đạo lớn nhất thế giới tại một cuộc duyệt binh.

Ông Kim trên lễ đài - Ảnh: KCNA

Nhưng các loại vũ khí được hiển thị trong các bức tranh từ quảng trường vào đầu 9-9 thuộc loại các vũ khí chiến trường nhỏ hơn.

"Các thành viên của cuộc diễu hành đi qua các đường phố của thủ đô đã nhiệt liệt hưởng ứng với cam kết vững chắc sẽ thúc đẩy việc tăng cường khả năng chiến đấu và bảo vệ hậu phương của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” – bản tin của KCNA viết.

Ri Il Hwan, Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên, đã phát biểu tại lễ duyệt binh, theo KCNA, nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ 'tăng cường sức mạnh của quân đội nhân dân, một trụ cột trong việc bảo vệ nhà nước, và sẽ tăng cường các ngành công nghiệp quốc phòng của mình để biến cả nước thành một pháo đài".

Bình luận (0)

Lên đầu trang