Biến thể mới của Covid-19 lan đến Mỹ

Thứ Tư, 08/09/2021 14:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-9, AAP đưa tin một biến thể xuất hiện gần đây của coronavirus, được xác định là một "biến thể được quan tâm" đã được phát hiện ở 167 người trong suốt mùa hè tại quận Los Angeles, bang California, Mỹ.

Biến thể được gọi là Mu chủ yếu được phát hiện vào tháng 7, theo các phân tích được hoàn thành từ ngày 19-6 đến ngày 21-8, Bộ Y tế Mỹ cho biết.

Được đặt tên theo chữ cái thứ 12 trong bảng chữ cái Hy Lạp, Mu được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là một "biến thể được quan tâm" vào ngày 30- 8 và được xác định lần đầu tiên vào tháng 1 ở Colombia.

Mu, còn được gọi là biến thể B.1.621, đến nay đã được báo cáo ở 39 quốc gia.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã không dán nhãn Mu là một biến thể được quan tâm.

Các biến thể được quan tâm không được coi là mối đe dọa tiềm tàng nhiều như nhãn "biến thể quan tâm", bao gồm biến thể Delta.

Biến thể Delta hiện được ước tính chiếm hơn 99% các biến thể lưu hành ở Mỹ. Biến thể Delta đã thay thế Alpha trở thành chủng virus nổi trội nhất lưu hành ở Mỹ vào đầu mùa hè.

Xét nghiệm Covid-19 - Ảnh: AAP

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden về đại dịch, cho biết Mu rất quan trọng để theo dõi, mặc dù nó hiếm khi được nhìn thấy ở Mỹ.

"Chúng tôi đang chú ý đến nó," Fauci nói trong một cuộc họp báo tuần trước.

"Nhưng chúng tôi không coi đó là một mối đe dọa tức thời ngay bây giờ".

Mu khác với một biến thể khác được gọi là C.1.2, gần đây đã được xác định ở Nam Phi. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới đã không đưa C.1.2 vào danh sách các biến thể cần quan tâm.

Một biến thể khác, Lambda, cũng đã thu hút sự chú ý gần đây sau khi được Tổ chức Y tế Thế giới dán nhãn là một biến thể quan tâm vào tháng 6.

Một số nhà khoa học nói rằng Lambda, được ghi nhận lần đầu tiên ở Peru vào tháng 12, rất đáng lưu ý bởi vì nó đã lan rộng ở Nam Mỹ.

Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown, đã tweet rằng ông nghi ngờ Mu, Lambda hoặc C.1.2 sẽ thay thế Delta trở thành biến thể thống trị ở Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang