Biến thể Delta đe dọa mô hình 'sống chung với Covid-19' của Singapore

Thứ Ba, 07/09/2021 15:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-9, CNN dẫn tuyên bố từ chính quyền Singapore đã cảnh báo rằng họ có thể cần phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế để chống dịch Covid-19 nếu một đợt bùng phát mới của biến thể Delta của coronavirus có khả năng lây nhiễm cao không được ngăn chặn, gây nguy cơ đe doạ mô hình “chuyển sang sống chung với Covid-19” của thành phố.

Theo Bộ Y tế nước này, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Singapore đã tăng gấp đôi trong tuần qua, lên hơn 1.200 ca trong tuần kết thúc vào ngày 5-9.

Cho đến nay, Singapore đã ghi nhận tổng cộng 68.901 ca nhiễm Covid-19 với 55 ca tử vong, theo Đại học Johns Hopkins.

Hôm 6-9, Lawrence Wong, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính phủ Singapore cho biết đây không chỉ là tổng số trường hợp nhiễm hằng ngày liên quan đến dịch bệnh, mà còn là "tốc độ lây lan của virus".

Ông nói: “Chúng tôi biết từ kinh nghiệm của các quốc gia khác rằng khi các ca bệnh tăng mạnh như vậy thì sẽ có thêm nhiều ca phải nhập viện điều trị ở các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và nhiều người không thể chống chọi lại với virus".

Singapore đang theo đuổi chính sách "không có ca Covid-19 nào trong cộng đồng" một cách tích cực trong thời kỳ đại dịch, áp đặt các hạn chế chặt chẽ bao gồm đóng cửa nhà hàng, đóng cửa biên giới và thực thi cách xa xã hội.

Nhưng vào tháng 6, chính phủ thông báo họ đang có kế hoạch hướng tới chiến lược sống chung với Covid – 19 với việc cố gắng kiểm soát dịch bệnh bùng phát bằng cách phủ vaccine đến toàn bộ dân chúng và giám sát các trường hợp nhập viện thay vì hạn chế cuộc sống của công dân.

Biến thể Delta đe doạ mô hình sống chung với dịch bệnh của Singapore - Ảnh: CNN

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất thế giới, với hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Trong suốt tháng 8, Singapore bắt đầu nới lỏng một số hạn chế đối với Covid-19, cho phép những người đã được tiêm chủng đầy đủ dùng bữa tại các nhà hàng và tụ tập thành nhóm 5 người, tăng từ 2 người trước đó.

Nhưng đợt bùng phát mới đã tạm dừng mọi đợt mở lại, ông Wong, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính phủ Singapore cho biết hôm 6-9.

Wong cho biết Singapore sẽ cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát mới thông qua việc truy vết tích cực hơn.

Việc xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với những công nhân có nguy cơ cao cũng sẽ diễn ra thường xuyên hơn - mỗi tuần một lần thay vì hai tuần một lần. Và danh sách công nhân bị xét nghiệm bắt buộc sẽ được mở rộng bao gồm cả nhân viên bán lẻ, giao hàng và vận chuyển công cộng.

"Nhưng nếu mặc dù đã cố gắng hết sức, chúng tôi nhận thấy rằng số ca bệnh nặng cần thở oxy trong ICU chăm sóc tăng mạnh, thì chúng tôi có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc thắt chặt các biện pháp chống dịch, vì vậy chúng tôi không loại trừ điều đó" - Wong nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang