Biden ra lệnh giải mật các tài liệu về vụ tấn công 11-9

Thứ Bảy, 04/09/2021 12:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-9, AFP đưa tin Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã ra lệnh trong vòng 6 tháng tới phải giải mật các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của chính phủ Mỹ về vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Biden đang phải đối mặt với áp lực từ gia đình của một số nạn nhân trong khoảng 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Từ lâu, nhóm các thân nhân này cho rằng các tài liệu mật có thể chứa bằng chứng cho thấy những mối liên hệ của những kẻ không tặc đã lao máy bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc.

"Hôm nay, tôi đã ký một lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khác giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về vụ 11-9 của Cục Điều tra Liên bang", Biden nói trong một tuyên bố.

Việc phân loại phải diễn ra "trong sáu tháng tới."

Tổng thống Mỹ - Joe Biden - Ảnh: AFP

"Chúng ta không bao giờ được quên nỗi đau khôn nguôi của gia đình và những người thân yêu của 2.977 người vô tội đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất nhắm vào nước Mỹ trong lịch sử của chúng ta” - Biden nói.

Động thái này diễn ra trước lễ kỷ niệm 20 năm cuộc tấn công, thúc đẩy tổng thống lúc bấy giờ là George W. Bush ngay sau đó ra lệnh tấn công Afghanistan, nơi Taliban được cho là chứa chấp cho các phần tử của Al-Qaeda.

Biden đã rút những binh sĩ cuối cùng của Mỹ ra khỏi Afghanistan trong tuần này, hoàn thành cuộc sơ tán đầy kịch tính khỏi sân bay Kabul sau khi Taliban đánh bại chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và trở lại nắm quyền, sau 20 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang