Vụ đánh bom tại Bali được xét xử ở Guantanamo sau 19 năm

Thứ Ba, 31/08/2021 14:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-8, AAP đưa tin 3 tù nhân tại trại giam ở Vịnh Guantanamo (Cuba) đã bước vào ngày đầu tiên hầu tòa sau khi bị Mỹ giam giữ 18 năm liên quan đến vụ đánh bom hộp đêm chết người ở Bali (Indonesia) năm 2002 và các âm mưu khủng bố khác ở Đông Nam Á.

Tù nhân Indonesia - Encep Nurjaman, được biết đến với cái tên Hambali, và hai người Malaysia được thu xếp xuất hiện trước ủy ban quân sự tại phiên điều trần kéo dài gần 5 giờ vào hôm 30-8 bên trong căn cứ của Mỹ ở Cuba. Các nghi phạm này đối mặt với các cáo buộc bao gồm giết người, âm mưu lên kế hoạch tấn côngkhủng bố.

Việc sắp xếp để đưa ra xét xử các nghi phạm này được đưa ra khi chính quyền Biden cho biết họ có ý định đóng cửa trung tâm giam giữ, nơi Mỹ vẫn giam giữ 39 trong số 779 người đàn ông bị bắt giữ sau vụ tấn công 11-9-2001 và hoạt động xâm lược Afghanistan sau đó.

Ba người đàn ông bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom hộp đêm đã bị giam giữ ở những nơi bí mật của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong ba năm, chịu thẩm vấn trong khi 15 người khác bị giam tại căn cứ biệt lập của Mỹ ở Cuba.

Nurjaman là thủ lĩnh của Jemaah Islamiyah, một nhóm chiến binh Đông Nam Á có quan hệ với al-Qaeda. Chính phủ Mỹ cho biết ông đã tuyển mộ các chiến binh, bao gồm bin Lep và bin Amin, cho các hoạt động thánh chiến.

Hiện trường vụ đánh bom ở Bali - Ảnh: AAP

Trong số các âm mưu mà al-Qaeda và Jemaah Islamiyah thực hiện có vụ đánh bom liều chết vào tháng 10- 2002 tại Quán rượu Paddy và Câu lạc bộ Sari ở Bali, Indonesia và vụ đánh bom liều chết vào tháng 8-2003 tại khách sạn J.W. Marriott ở Jakarta, Indonesia. Các vụ tấn công liên hoàn khiến 213 người thiệt mạng và 109 người bị thương. Hàng chục nạn nhân là du khách nước ngoài, chủ yếu là người Úc.

Các công tố viên cáo buộc bin Lep và bin Amin, đóng vai trò trung gian trong việc chuyển tiền dùng để tài trợ cho hoạt động của nhóm.

Cả ba bị bắt ở Thái Lan vào năm 2003 và chuyển đến các trại giam giữ của CIA, nơi họ bị hành hạ và bị tra tấn dã man, theo một báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện công bố năm 2014. Năm 2006, họ được chuyển đến Guantanamo.

Các công tố viên quân sự đã đệ trình cáo buộc chống lại những người đàn ông này vào tháng 6-2017, nhưng quan chức pháp lý Lầu Năm Góc, người giám sát các vụ án ở Guantanamo đã bác bỏ cáo buộc vì lý do chưa được tiết lộ công khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang