Mỹ chính thức hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan

Thứ Ba, 31/08/2021 09:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-8, AFP đưa tin quân đội Mỹ tuyên bố đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan sau cuộc chiến kéo dài 20 năm - cuộc chiến bắt đầu và kết thúc với lực lượng Hồi giáo Taliban nắm quyền, bất chấp hàng tỷ USD đã chi ra để cố gắng tái thiết đất nước chìm trong xung đột.

Tiếng súng ăn mừng vang lên ở Kabul vào những giờ đầu của ngày 31-8 để đánh dấu thời điểm này, diễn ra vào những ngày cuối cùng của chiến dịch sơ tán hàng chục nghìn người Mỹ và Afghanistan, những người đã giúp đỡ nỗ lực chiến tranh do Mỹ dẫn đầu.

Việc những lính Mỹ cuối cùng rút đi cũng bị “bóng ma” của vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26-8 bao trùm khiến nhiều người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Cuộc tấn công do chi nhánh Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành.

Việc rút quân diễn ra trước khi kết thúc ngày 31- 8, thời hạn thực tế mà Tổng thống Joe Biden đặt ra.

"Tôi đến đây để thông báo việc chúng tôi hoàn thành việc rút quân tới Afghanistan và kết thúc sứ mệnh quân sự sơ tán công dân Mỹ" - tướng Mỹ Kenneth McKenzie nói với các phóng viên hôm 30-8.

Chuyến bay cuối cùng cất cánh lúc 2h29 ngày 31-8 (giờ VN) đưa toán lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan.

Theo McKenzie, các chuyến bay sơ tán đã đưa hơn 123.000 người rời khỏi sân bay Kabul.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo-Khorasan (IS-K) trong khu vực, đối thủ của Taliban, là mối đe dọa lớn nhất đối với việc rút quân, sau khi thực hiện một vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay vào tuần trước cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, trong đó có 13 lính Mỹ. 

Chiếc xe với bệ phóng tên lửa được phát hiện bên ngoài sân bay Kabul - Ảnh: AFP

Hôm 30-8, họ tuyên bố đã bắn sáu quả rocket vào sân bay. Một quan chức Taliban cho biết cuộc tấn công đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa của sân bay.

Trước khi việc Mỹ rút quân được xác nhận, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Taliban tôn trọng cam kết của họ là để người dân tự do rời khỏi Afghanistan trong những ngày tới, đồng thời cấp quyền tiếp cận với Liên hợp quốc và các cơ quan viện trợ khác.

 

Một người lính Taliban canh gác bên ngoài sân bay Kabul - Ảnh: AFP
Máy bay quân sự Mỹ cất cánh từ sân bay Kabul - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang