IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom gần sân bay Kabul khiến 72 người chết

Thứ Sáu, 27/08/2021 14:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-8, Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, vụ tấn công liên quan đến hai vụ nổ lớn gần sân bay Kabul (Aghanistan) đã khiến ít nhất 72 người thiệt mạng, trong đó có 12 quân nhân Mỹ.

Vụ tấn công này được cơ quan tình báo Mỹ xác định có liên quan đến hai vụ đánh bom liều chết của nhóm ISIS-K - một chi nhánh trong khu vực của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng đã khiến ít nhất 140 người bị thương.

Theo các quan chức Mỹ, các vụ nổ xé toạc đám đông đông đúc vây kín cổng sân bay quốc tế Hamid Karzai và sau đó là tiếng súng được cho là của các tay súng IS.

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cho biết trong một tuyên bố, một trong những kẻ đánh bom liều chết đã nhắm mục tiêu vào "những người phiên dịch và cộng tác với quân đội Mỹ".

IS đã nổi lên ở Afghanistan như kẻ thù của cả phương Tây và Taliban.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả vụ tấn công là "một ngày khó khăn" và mô tả các nạn nhân Mỹ như những người hùng.

"Những anh hùng đã tham gia vào một sứ mệnh nguy hiểm quên mình để cứu mạng sống của người khác" – Biden nói.

Biden cho biết ông "phẫn nộ" trước những trường hợp tử vong ở Afghanistan trong đó có trẻ em liên quan đến vụ việc.

"Đối với những kẻ thực hiện vụ tấn công này, cũng như bất cứ ai mong muốn nước Mỹ bị làm hại, hãy biết điều này, chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ truy lùng các người và bắt các người phải trả giá".

Một người bị thương được chữa trị và luồng khói bốc lên từ hiện trường vụ đánh bom (phải) - Ảnh: Getty

Vụ tấn công xảy ra khi hàng nghìn người tập trung bên ngoài sân bay trong những ngày gần đây khi họ cố gắng rời khỏi đất nước sau cuộc tiến công của Taliban vào thủ đô của Afghanistan.

Tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ xác nhận 12 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tấn công và thêm 15 người bị thương.

Tướng McKenzie nói: “Mất mát của họ đè nặng lên tất cả chúng tôi”.

Một người bị thương được đưa đi chữa trị - Ảnh: Getty

Ông cảnh báo các cuộc tấn công tiếp theo, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào khu vực lân cận có thể sẽ xảy ra trong những ngày tới.

Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố sẽ tiếp tục sứ mệnh sơ tán của mình cho đến thời hạn 31-8.

Cuộc tấn công đánh dấu thương vong của quân đội Mỹ đầu tiên ở Afghanistan kể từ tháng 2- 2020 và là sự cố đẫm máu nhất đối với quân đội Mỹ tại nước này trong một thập kỷ.

Một người bị thương được vận chuyển khỏi hiện trường - Ảnh: Getty
Nổ lớn nghi đánh bom bên ngoài sân bay Kabul khiến nhiều người chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang