Ông Duterte sẽ tranh cử chức phó tổng thống nhiệm kỳ tới

Thứ Tư, 25/08/2021 10:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-8, CNN dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Thông báo này được đưa ra trước đại hội toàn quốc của đảng cầm quyền vào ngày 8-9, nơi đảng này dự kiến ​​cũng sẽ tán thành trợ lý của ông Duterte và là thượng nghị sĩ đương nhiệm Christopher "Bong" Go trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này.

"Tôi sẽ tranh cử với tư cách là phó tổng thống, sau đó tôi sẽ tiếp tục cuộc thập tự chinh, nhắm vào quân nổi dậy, sau đó là tội phạm, ma túy" - ông Duterte nói trong một bài diễn văn.

"Tôi có thể không có quyền đưa ra định hướng hoặc hướng dẫn nhưng tôi luôn có thể bày tỏ quan điểm của mình trước công chúng"- ông nói.

Theo hiến pháp, một tổng thống chỉ có thể phục vụ một nhiệm kỳ và thông báo này đã được nhiều người dự đoán vì ông Duterte đã ám chỉ rằng ông có thể tìm kiếm công việc số 2.

Ông Rodrigo Duterte - Ảnh: Getty

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Duterte vẫn cực kỳ nổi tiếng, bất chấp chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông và những lời chỉ trích về phản ứng đại dịch.

Ở Philippines, tổng thống được bầu riêng biệt với phó tổng thống.

Duterte trước đây đã nói rằng ông muốn Go trở thành người kế nhiệm. Sự chứng thực của ông vào năm 2019 đã giúp Go trở thành thượng nghị sĩ, một vị trí mà ông thực hiện cùng với nhiệm vụ trợ lý cá nhân của ông Duterte.

Go là trợ lý thân cận nhất của vị tổng thống 76 tuổi kể từ cuối những năm 1990, khi ông Duterte là nghị sĩ đại diện cho thành phố Davao quê hương ông.

Trước đây, Go đã khẳng định ông không quan tâm đến nhiệm kỳ tổng thống.

Go, người chủ trì ủy ban y tế của thượng viện, nói với Reuters: "Vắc xin trước tiên, trước khi nói đến chính trị".

Con gái của ông Duterte, thị trưởng thành phố Davao, Sara Duterte-Carpio, có kết quả tốt hơn trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng cô và cha cô đã bác bỏ triển vọng tranh cử của cô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang