Mỹ lo IS tấn công sân bay Kabul

Chủ Nhật, 22/08/2021 13:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-8, BBC đưa tin Mỹ đã cảnh báo công dân nước này tránh sân bay Kabul (Afghanistan) trong bối cảnh lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc tấn công do chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan tiến hành.

Theo đó, một cảnh báo an ninh phát đi hôm 21-8 đã yêu cầu công dân Mỹ tránh xa sân bay này do có thể có "các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay".

Thông báo cho biết chỉ những người được chỉ định riêng để thực hiện chuyến hành trình bởi một đại diện của chính phủ Mỹ mới nên tiếp cận địa điểm này.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ đang theo dõi diễn biến và xem xét các tuyến đường thay thế.

Không có thêm chi tiết nào được đưa ra về mối đe dọa tiềm tàng của một cuộc tấn công của IS và nhóm này cũng không công khai đe dọa thực hiện các cuộc tấn công ở Kabul.

Khuyến nghị của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hỗn loạn tiếp tục xảy ra bên ngoài nhà ga sân bay và các báo cáo về việc hàng nghìn người chen chúc đổ đến đây khi cố gắng trốn khỏi Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản.

Cảnh chen lấn ở sân bay Kabul - Ảnh: BBC

Lực lượng Taliban đã tràn qua đất nước và chiếm được thủ đô Kabul một tuần trước.

Đám đông đã tụ tập hàng ngày, hy vọng được phép lên chuyến bay. Những người làm việc với Mỹ và các đồng minh của Mỹ, cũng như những người đã vận động cho các vấn đề như nhân quyền, lo ngại họ có thể phải đối mặt với sự trả đũa nếu họ không rời đi.

Trong một cuộc họp giao ban, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 17.000 người đã được đưa ra khỏi sân bay, trong đó có khoảng 2.500 công dân Mỹ.

Một quan chức cho biết "một số lượng nhỏ" người Mỹ và Afghanistan mà Mỹ muốn sơ tán đã phải đối mặt với sự quấy rối. Trong một số trường hợp, họ đã bị đánh trên đường đến sân bay.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó nói với BBC rằng họ đã ban hành hướng dẫn tránh đám đông lớn bên ngoài cổng sân bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang