Nga chuẩn bị thử tên lửa 'Skyfall' chạy bằng năng lượng hạt nhân

Thứ Năm, 19/08/2021 11:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-8, CNN đưa tin các hình ảnh vệ tinh mới do đài này tiếp cận cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, được gọi là "Skyfall" - một vũ khí gây tranh cãi được thiết kế nhắm đến sự đánh bại các hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Các chuyên gia của Viện Middlebury cho biết, các bức ảnh được chụp vào ngày 16-8 bởi công ty chụp ảnh vệ tinh thương mại Capella Space, đưa ra "dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Nga đang chuẩn bị thử một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân". Các quan chức Mỹ biết rằng Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm khác đối với tên lửa như một phần của chương trình vũ khí tiên tiến của mình, theo một nguồn tin thạo về vấn đề này cho biết.

Theo nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis, một chuyên gia vũ khí tại Viện Middlebury, người đã xem xét các hình ảnh, đã nhận định rằng: “Sử dụng lò phản ứng hạt nhân về nguyên tắc sẽ giúp tên lửa hành trình có tầm bay không giới hạn trong và xung quanh radar phòng thủ tên lửa và hệ thống đánh chặn của Mỹ.

Tuy nhiên, có "những câu hỏi quan trọng về việc liệu hệ thống có thể hoạt động thành công hay không, chưa nói đến mối đe dọa mà việc thử nghiệm hệ thống này có thể gây ra đối với môi trường và sức khỏe con người" - ông nói thêm.

Lewis nói với CNN, hồi tháng 8-2019 để thu hồi một tên lửa đã rơi xuống Biển Trắng dẫn đến một vụ nổ khiến 5 nhân viên kỹ thuật Nga thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Lewis nói với CNN rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy sự cố có thể liên quan đến sự phát triển của một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Hình ảnh bãi thử cho thấy Nga có thể sẽ thử tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân - Ảnh: Planet

Nga đã tiến hành ít nhất một vụ thử tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân từ cùng một địa điểm gần vòng Bắc Cực vào tháng 11-2017. Moscow được cho là đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm khác trong những tháng sau đó, mặc dù không có cuộc thử nghiệm nào được coi là thành công.

Vào tháng 3 -2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố một video về vụ thử tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, cho phép các nhà nghiên cứu nguồn mở, bao gồm các nhà phân tích tại Viện Middlebury, xác định vị trí, Lewis nói với CNN.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi địa điểm này trong những tháng gần đây và các hình ảnh vệ tinh do công ty ảnh vệ tinh thương mại Planet chụp vào mùa hè cho thấy các tàu chở hàng đến thăm địa điểm này, theo Lewis.

Gần đây hơn, Nga đã ban hành một "thông báo cho hàng hải" cảnh báo về các hoạt động nguy hiểm sẽ được tiến hành từ ngày 15 đến ngày 20-8 gần bãi thử Burevestnik.

Theo Lewis, một hình ảnh radar độ phân giải cao được chụp vào ngày 16-8 cho thấy "các nhân viên Nga đã dựng lên một hầm trú ẩn môi trường lớn để bảo vệ tên lửa và các phi hành đoàn chuẩn bị phóng khỏi thời tiết khắc nghiệt".

Ông nói: “Nơi trú ẩn này đã được rút lại, để lộ một vật thể lớn trên bệ phóng, có thể là bệ phóng SSC-X-9 Skyfall”. Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể các vật thể bên cạnh bệ phóng có khả năng là xe cộ và container vận chuyển”.

Vụ việc đang được Mỹ theo dõi sát sao - Ảnh: Capella Space

Nga đã và đang hiện đại hóa hệ thống phân phối và vũ khí hạt nhân chiến lược để chống lại Mỹ và NATO, đồng thời củng cố tuyên bố trở thành một cường quốc quân sự, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân khác khi Mỹ cũng sắp nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình.

Trong khi Mỹ và Nga gia hạn Hiệp ước START mới vào tháng 2, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Mỹ đã rút khỏi hai hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt với Nga là Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung năm 2019 và Hiệp ước bầu trời mở vào năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang