Mỹ gửi lô vũ khí “khủng” cho Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Thứ Bảy, 12/06/2021 13:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-6, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, bao gồm radar chống pháo, thiết bị tác chiến điện tử và công nghệ chống máy bay không người lái, hỗ trợ Kyiv trong bối cảnh căng thẳng với Moscow gia tăng.

Mặc dù các khoản tiền hỗ trợ đã được Quốc hội Mỹ cam kết, thông báo của Bộ Quốc phòng nêu chi tiết cụ thể cách quân đội Mỹ sẽ phân bổ hỗ trợ dành cho Ukraine trước khi kết thúc năm tài chính của chính phủ Mỹ vào tháng 9.

Đợt hỗ trợ mới nhất sẽ đến ngoài số tiền 125 triệu USD mà Lầu Năm Góc công bố vào ngày 1-3, bao gồm các tàu tuần tra Mark VI được trang bị vũ khí.

Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào năm 2014 và hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy của lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine.

Căng thẳng bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau khi Nga và Ukraine đổ lỗi cho việc gia tăng giao tranh ở khu vực Donbass của Ukraine, và Nga, trong cuộc tập trận phòng thủ, đã tập trung quân đội sát biên giới với Ukraine và ở Crimea.

Mỹ cung cấp gói vũ khí khủng cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy hồi đầu tuần rằng ông sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Biden và nhà lãnh đạo Nga - Vladimir Putin tại Geneva vào ngày 16-6.

Lầu Năm Góc cho biết hỗ trợ an ninh của Mỹ nhằm “nâng cao khả năng sát thương, chỉ huy và kiểm soát và nhận thức tình huống của các lực lượng Ukraine".

Mỹ sẽ cung cấp radar phản pháo, hệ thống chống máy bay không người lái, thiết bị liên lạc an toàn, thiết bị phục vụ chiến tranh điện tử và thiết bị sơ tán quân y. Mỹ cũng sẽ cung cấp đào tạo và sử dụng thiết bị để cải thiện an toàn hoạt động và năng lực của các căn cứ Không quân Ukraine.

Sự hỗ trợ của Mỹ theo sau chứng nhận của Lầu Năm Góc rằng Ukraine "đã đạt đủ tiến bộ trong cải cách quốc phòng trong năm nay", theo yêu cầu của luật pháp Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang