Căn cứ không quân xây bí ẩn ngoài khơi Yemen làm dấy lên đồn đoán

Thứ Tư, 26/05/2021 21:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-5, AP đưa tin một căn cứ không quân bí ẩn đang được xây dựng trên một hòn đảo núi lửa ở khu vực Trung Đông ở vị trí có tính chiến lược cao đang làm dấy lên nhiều đồn đoán và nghi ngờ từ dư luận.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy dự án đang được xây dựng ở ngoài khơi Yemen, trong một khu vực nằm ở một trong những điểm huyết mạch của tuyến hàng hải quan trọng của Thế giới.

AP đã đăng tải bức ảnh chụp từ trên không chụp khu căn cứ không quân ở đảo Mayun, nằm ở eo biển Bab el-Mandeb.

Hình ảnh do Planet Labs chụp vào tháng 4 cho thấy một đường băng dài 1,85 km hiện đã được thiết lập trên đảo. Đến ngày 18-5, công việc hoàn tất, với ba nhà chứa máy bay được xây dựng cạnh ngay phía nam của đường băng.

So với các hình ảnh vệ tinh được chụp trước đây từ Google Maps cho thấy mức độ xây dựng gần đây trên đảo khác xa so với ban đầu.

Các quan chức trong chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen hiện cho biết các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đứng sau nỗ lực xây dự án này mặc dù UAE đã tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ rút quân khỏi chiến dịch quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi ở Yemen.

Jeremy Binnie, biên tập viên về Trung Đông của công ty tình báo nguồn mở Janes cho biết: “Đây dường như là một mục tiêu chiến lược dài hạn nhằm thiết lập sự hiện diện tương đối lâu dài”. Ông nói thêm "có thể không chỉ là về cuộc chiến Yemen".

Hình ảnh khu vực trước khi xây dựng căn cứ - Ảnh: Google Maps

Hôm 23-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trước chuyến thăm tới khu vực rằng Ả Rập Xê-út đã tham gia rất hiệu quả trong việc cố gắng đưa cuộc chiến ở Yemen kết thúc.

Vương quốc đã công bố một sáng kiến ​​hòa bình được hoan nghênh rộng rãi vào tháng 3, bao gồm một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, những người Houthi được Iran hậu thuẫn đã phớt lờ kế hoạch này.

Đường băng được xây có thể được sử dụng để thể hiện sức mạnh quân sự

Đường băng trên đảo Mayun cho phép bên quản lý có thể phô trương sức mạnh ở eo biển và dễ dàng thực hiện các cuộc không kích vào đất liền Yemen. Nó cũng sẽ cung cấp cơ sở cho bất kỳ hoạt động nào ở Biển Đỏ, Vịnh Aden và khu vực Đông Phi lân cận.

Thượng nghị sĩ Mỹ- Chris Murphy, một đảng viên Đảng Dân chủ từ bang Connecticut, gọi căn cứ này là "một lời nhắc nhở rằng UAE thực sự không nằm ngoài cuộc chiến Yemen".

Các quan chức Yemen, nói với AP với điều kiện giấu tên, cho biết các tàu của UAE đã vận chuyển vũ khí quân sự, thiết bị và quân đội đến đảo Mayun trong những tuần gần đây.

Các quan chức quân sự cho biết căng thẳng gần đây giữa UAE và Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi một phần xuất phát từ yêu cầu của tiểu vương quốc về việc chính phủ của ông ký hợp đồng thuê Mayun trong 20 năm.

Một nỗ lực trước đó vào năm 2016 đã yêu cầu các công nhân xây dựng một đường băng thậm chí còn dài hơn 3 km so với hiện thời, cho phép các máy bay ném bom nặng nhất hoạt động nhưng sau đó đã bị đình chỉ.

Dự án xây dựng ban đầu thất bại được đưa ra sau khi UAE và các lực lượng đồng minh chiếm lại hòn đảo từ tay các chiến binh Houthi do Iran hậu thuẫn vào năm 2015. Đến cuối năm 2016, các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng đang được tiến hành ở đó.

Và hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy khu căn cứ đang dần thành hình với đường băng dài - Ảnh: AP

Mayun, còn được gọi là đảo Perim, nằm cách rìa tây nam của Yemen khoảng 3,5 km. Các cường quốc trên thế giới đã công nhận vị trí chiến lược của hòn đảo trong hàng trăm năm, đặc biệt là với việc mở kênh đào Suez nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Hải quân Mỹ hôm 23-5 thông báo đã bắt giữ một lô hàng vũ khí gồm hàng nghìn vũ khí tấn công, súng máy và súng bắn tỉa được cất giấu trên một con tàu ở Biển Ả Rập, dường như đang hướng đến Yemen để hỗ trợ phiến quân Houthi.

Người Anh đã chiếm giữ hòn đảo này cho đến khi rời khỏi Yemen vào năm 1967. Liên Xô, liên minh với chính phủ ở Nam Yemen, đã nâng cấp các cơ sở hải quân ở Mayun nhưng chỉ sử dụng chúng "không thường xuyên", theo một phân tích năm 1981 của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Căn cứ này vẫn có thể khiến các lực lượng Mỹ quan tâm, tuy nhiên quân đội Mỹ hoạt động từ Căn cứ Không quân al-Anad của Yemen đang thực hiện chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào al-Qaida ở bán đảo Ả Rập cho đến khi cuộc tiến công của Houthi buộc họ phải rút lui vào năm 2015.

Vị trí đảo Mayun - Ảnh: Daily Mail

Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin AP. CIA cũng từ chối bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang