Nhật lần đầu tổ chức tập trận chung với Mỹ và Pháp

Thứ Sáu, 23/04/2021 16:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-4, AFP dẫn thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung với quân đội Mỹ và Pháp vào tháng tới trong bối cảnh các hành động của Trung Quốc ở các vùng biển trong khu vực đang gây lo ngại.

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) cho biết, cuộc tập trận diễn ra từ ngày 11 đến 17-5 sẽ là cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên ở Nhật Bản có sự tham gia của lục quân từ ​​cả ba quốc gia.

Cuộc tập trận diễn ra khi Tokyo đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng ngoài đồng minh quan trọng của mình là Mỹ để chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

"Pháp chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở" - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - Nobuo Kishi nói với các phóng viên.

Ông nhấn mạnh: “Bằng cách tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Pháp, chúng tôi muốn cải thiện hơn nữa chiến thuật và kỹ năng của Lực lượng Phòng vệ trong việc bảo vệ các vùng lãnh thổ hải đảo xa xôi”.

Nhật lần đầu tập trận chung với cả Mỹ và Pháp - Ảnh: AFP

Paris trong khi đó có lợi ích chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi có các lãnh thổ, bao gồm đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương và Polynesia thuộc Pháp ở Nam Thái Bình Dương.

Các cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức tại khu huấn luyện Kirishima của JGSDF và Trại Ainoura ở vùng Kyushu sẽ bao gồm các bài tập đổ bộ.

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ cùng nhau chống lại Trung Quốc và đẩy mạnh hợp tác bao gồm cả về công nghệ.

Từ lâu, Nhật Bản cho biết họ cảm thấy bị đe dọa bởi nguồn lực quân sự khổng lồ và các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nhất là ở quần đảo Senkaku do Nhật quản lý, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã nhắc lại rằng Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật bao gồm các đảo tranh chấp này.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với phần lớn diện tích Biển Đông. Đây là vùng biển có tuyến hàng hải quan trọng chở dầu và hàng hoá đến Nhật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang