Mỹ - Philippines tập trận chung khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng

Thứ Hai, 12/04/2021 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-4, AAP đưa tin các lực lượng của Mỹ và Philippines sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần, khởi động lại sự kiện huấn luyện có tên Balikatan đã bị hủy bỏ vào năm ngoái.

Thông báo được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về các cuộc tập trận, tình hình ở Biển Đông và các diễn biến an ninh khu vực gần đây khác.

Các cuộc tập trận Balikatan chung năm nay được tiến hành nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng của quân đội chung hai nước để ứng phó với các mối đe dọa như thiên tai và các cuộc tấn công của phiến quân cực đoan…

Chỉ có 1700 quân - 700 từ Mỹ và 1000 từ Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận, bắt đầu vào ngày 12-4. Năm nay cuộc tập trận được thu nhỏ quy mô.

Trung tướng Cirilito Sobejana cho biết các cuộc tập trận trước đây đã có sự tham gia của 7600 binh sĩ.

Philippines đã phản đối sự hiện diện phi pháp của đội tàu Trung Quốc thời gian gần đây gần bãi Ba Đầu (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Mỹ - Philippines sẽ tiến hành tập trận chung - Ảnh: AAP

Các nhà ngoại giao Trung Quốc trong khi đó cho rằng các tàu đánh cá chỉ đang trú ẩn khi biển động và không có lực lượng dân quân nào trên tàu.

Trong một cuộc điện đàm hôm 11-4 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Austin đã nhắc lại tầm quan trọng của Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa hai nước. Thỏa thuận này cung cấp khuôn khổ pháp lý mà theo đó quân đội Mỹ có thể hoạt động luân phiên tại Philippines.

Năm ngoái, tổng thống Philippines - Duterte đã đơn phương hủy bỏ VFA kéo dài hai thập kỷ trong một phản ứng giận dữ sau khi một đồng minh bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ.

Thời gian rút khỏi VFA đã hai lần được gia hạn tạo ra điều mà các quan chức cho rằng là cơ hội để hai bên thảo luận các điều khoản tốt hơn cho thỏa thuận.

Ông Duterte cho biết Mỹ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn duy trì VFA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang