Hai tiêm kích Đài Loan va vào nhau rơi xuống biển, 2 phi công tử nạn và mất tích

Thứ Hai, 22/03/2021 20:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-3, Reuters đưa tin hai chiếc tiêm kích của Đài Loan đã va vào nhau trong vụ tai nạn thứ 3 chỉ trong vòng 6 tháng.

Lực lượng không quân Đài Loan cho biết hai máy bay chiến đấu F-5E, mỗi máy bay có một phi công điều khiến đã rơi xuống biển ngoài khơi bờ biển phía đông nam của hòn đảo sau khi chúng va chạm giữa không trung trong một nhiệm vụ huấn luyện.

Một phi công đã được tìm thấy và được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng nhưng sau đó đã tử vong, trong khi người còn lại mất tích, Tham mưu trưởng Không quân Huang Chih-wei nói với các phóng viên, cho biết thêm rằng cả hai máy bay đang hoạt động tốt.

Lực lượng không quân hiện đã cho hạ cánh phi đội F-5 và đình chỉ tất cả các nhiệm vụ huấn luyện.

Các máy bay chiến đấu F-5 do Mỹ chế tạo lần đầu tiên được đưa vào phục vụ tại Đài Loan vào những năm 1970 và hầu hết đã được rút khỏi các hoạt động tiền tuyến, mặc dù một số chiếc vẫn được sử dụng để huấn luyện và dự bị cho phi đội chính.

Một chiếc tiêm kích của Đài Loan (dưới) trong lúc bay chặn một chiến đấu cơ Trung Quốc - Ảnh: Defence

Một chiếc F-5 khác bị rơi vào tháng 10 năm ngoái khiến phi công thiệt mạng. Tháng 11, một chiếc F-16 hiện đại hơn nhiều đã bị rơi ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan và phi công của chiếc máy bay này sau đó cũng thiệt mạng.

Vào tháng 1 năm ngoái, quan chức quân sự hàng đầu của Đài Loan nằm trong số tám người thiệt mạng sau khi một chiếc trực thăng chở họ đi thăm binh sĩ rơi ở một khu vực miền núi gần Đài Bắc.

Các sự cố đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề huấn luyện và bảo dưỡng máy bay. 

Các vụ tai nạn huấn luyện xảy ra trong bối cảnh máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay không người lái đang bay liên tục bay vào vùng nhận dạng phòng không do Đài Loan lập ra.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang