Người di cư đến biên giới Mỹ tăng kỷ lục từ khi Biden nhậm chức

Chủ Nhật, 21/03/2021 19:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-3, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã đưa một số gia đình nhập cư trái phép vào khách sạn thay vì để họ sống tạm ở các trung tâm giam giữ.

Hai nguồn thạo tin theo đó cho biết một số gia đình di cư trái phép đến Mỹ sẽ được ở trong các khách sạn theo một chương trình mới do các tổ chức phi lợi nhuận quản lý, một động thái vốn bị đảng Dân chủ và các chuyên gia y tế chỉ trích.

Endeavors, một tổ chức có trụ sở tại San Antonio sẽ giám sát cái mà nó gọi là “địa điểm tiếp đón gia đình” tại các khách sạn ở 2 bang Texas và Arizona. Tổ chức này đã hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận khác, ban đầu sẽ cung cấp giường trong bảy khách sạn cho các gia đình được xem là dễ bị tổn thương khi bị bắt ở biên giới.

Tae Johnson, quyền Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), cho biết cơ quan này đã ký một hợp đồng ngắn hạn trị giá 86,9 triệu USD với Endeavors để cung cấp các dịch vụ xử lý và tạm trú cho các gia đình nhập cư này. Ông cho biết hợp đồng cung cấp 1.239 giường và các dịch vụ cần thiết khác.

Việc mở các trung tâm tiếp nhận ở các khách sạn sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Vào tháng 1, Biden đã ban hành lệnh chỉ đạo Bộ Tư pháp không gia hạn hợp đồng với các cơ sở giam giữ tội phạm do tư nhân điều hành. Tuy nhiên, lệnh không đề cập đến các nhà tù nhập cư do ICE điều hành.

Những người di cư trái phép ùn ùn kéo đến biên giới Mỹ - Mexico từ khi Biden nhậm chức - Ảnh: Reuters

Theo một phát ngôn viên của ICE, có khoảng 1.200 người di cư đang bị giam giữ tại hai trung tâm giam giữ gia đình ở Texas tính đến ngày 17-3. Một trung tâm thứ ba ở bang Pennsylvania không còn được sử dụng để chứa các gia đình này.

Số lượng người di cư trái phép đến biên giới Mỹ-Mexico đã tăng lên trong những tuần gần đây do Biden đã từ bỏ một số chính sách cứng rắn về nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa.

Biden, người nhậm chức vào ngày 20-1 đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ đảng Cộng hòa vì đã đảo ngược các chính sách nhập cư trước đó. Đồng thời, một số đảng viên Dân chủ cũng phản đối chính quyền của Biden mở lại một nơi trú ẩn khẩn cấp thời Trump cho trẻ em.

Các trang web của khách sạn, dự kiến ​​mở vào tháng 4, sẽ cung cấp dịch vụ xét nghiệm COVID-19, chăm sóc y tế, dịch vụ ăn uống, nhân viên xã hội và quản lý hồ sơ để hỗ trợ các gia đình nhập cư trái phép. Nhân viên sẽ được đào tạo để làm việc với trẻ em.

Người dân cho biết vẫn chưa rõ liệu người di cư có được yêu cầu đeo vòng tay ở cổ chân hay chịu bất kỳ hình thức giám sát nào khác hay không.

Những người di cư cho rằng chính sách dưới thời Biden sẽ "dễ thở" hơn nên liên tục tràn đến biên giới Mỹ - Ảnh: Reuters

Hai nguồn tin cho biết các gia đình sẽ đến các trạm Tuần tra Biên giới và sau đó được đưa đến các địa điểm khách sạn để tiếp tục làm thủ tục nhập cư. Họ có thể rời trung tâm tiếp nhận sớm nhất là sáu giờ sau khi đến nếu thủ tục giấy tờ hoàn tất, kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và việc vận chuyển đã được thu xếp.

Các quan chức Biden cho biết các gia đình di cư trái phép sẽ bị "trục xuất" đến Mexico hoặc quê hương của họ theo lệnh y tế thời Trump. Nhưng hơn một nửa trong số 19.000 thành viên gia đình bị bắt tại biên giới vào tháng 2 đã không bị trục xuất, với nhiều người đã được thả ra ở Mỹ.

“Biên giới của chúng tôi không mở” - ICE cho biết trong tuyên bố. “Phần lớn các cá nhân tiếp tục bị trục xuất”.

Chính quyền Biden đã phải vật lộn để đối phó với vấn nạn ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên không có người đi kèm tìm đến biên giới Mỹ-Mexico để chực chờ vượt biên trái phép.

Có hơn 5.000 trẻ em không có người đi kèm trong các cơ sở đông đúc ở biên giới tính đến ngày 20-3, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang