Úc hứng trận lũ lịch sử “trăm năm có một”

Chủ Nhật, 21/03/2021 11:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-3, CNN đưa tin chính phủ Úc đã ban bố tình trạng thảm họa thiên nhiên ở những khu vực rộng lớn của bang New South Wales (NSW) khi mưa lớn ập xuống liên tục buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Mưa đã gây ra tình trạng ngập úng ở các cộng đồng dân cư địa phương kể từ hôm 18-3. Một số khu vực của bờ biển phía đông đã rơi vào tình trạng khủng hoảng vào hôm 20-3 khi một con đập lớn bị tràn, làm tăng thêm lưu lượng dòng chảy ở các con sông và gây ra lũ quét.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nhưng chính quyền cảnh báo tình hình đang rất nghiêm trọng.

Thủ hiến bang - Gladys Berejiklian cho biết một số gia đình đã buộc phải sơ tán giữa đêm khi các con sông dâng lên mức nguy hiểm và 4.000 người - chủ yếu ở vùng Hawkesbury - có thể phải sơ tán vào ngày 21-3.

Xe cứu hộ chạy trong dòng nước lũ ở phía tây thành phố Sydney (Úc) - Ảnh: Getty

Ở những vùng của bang bị ảnh hưởng nặng nề hơn, đây là sự kiện cả thế kỷ mới có một lần; ở các khu vực khác như khu vực Hawkesbury, đó là sự kiện "50 năm có một" theo cảnh báo của chính quyền.

Kể từ hôm 19-3, Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang (SES) đã trả lời 7.000 cuộc gọi hỗ trợ và thực hiện hơn 750 cuộc cứu hộ lũ lụt. Hàng nghìn nhân viên khẩn cấp và tình nguyện viên vẫn đang túc trực, giúp đỡ những cư dân bị mắc kẹt.

Các bức ảnh cho thấy sân sau và những ngôi nhà nằm dưới mực nước một nửa và những con đường ngập nước đến đầu gối. Tại thị trấn Taree, miền trung bắc nước này, người dân đã giải cứu một con bò đang vật lộn để nổi trong vùng nước mênh mông, còn gần đó toàn bộ ngôi nhà đã bị cuốn trôi bởi dòng nước lũ dữ dội. 

Một con sông tràn bờ ở khu vực phía tây thành phố Sydney - Ảnh: Getty
Lực lượng cứu hộ giúp người dân vượt qua dòng nước lũ - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang