Trung Quốc cấm xe của công ty Mỹ Tesla vào khu phức hợp quân sự

Thứ Bảy, 20/03/2021 16:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-3, Reuters đưa tin những chiếc ô-tô do công ty Mỹ Tesla sản xuất bị cấm lái vào các khu phức hợp quân sự của Trung Quốc vì lo ngại an ninh.

Quyết định này được quân đội Trung Quốc đưa ra, viện dẫn lý do lo ngại về an ninh liên quan đến các camera được lắp trên xe.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự giám sát ngày càng tăng của Trung Quốc đối với nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Washington gia tăng.

Các nhà phân tích cho rằng nó giống các biện pháp của Washington chống lại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei với lý do an ninh quốc gia.

Các hạn chế quân sự của Trung Quốc đối với Tesla xuất hiện khi các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đang tổ chức một cuộc họp song phương ở Alaska, lần gặp mặt cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ khi tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Ian Bremmer, chủ tịch của công ty tư vấn Eurasia Group nhận định: “Tôi cho rằng thời điểm của thông báo cấm xe của Tesla chắc chắn có liên quan đến màn khai mạc sự kiện ở Anchorage”.

Chỉ thị khuyến cáo các chủ sở hữu nên đậu các xe của Tesla bên ngoài các khu phức hợp quân sự và dân cư đã được thông báo trong tuần này, hai nguồn tin giấu tên cho biết.

Khách hàng xem các mẫu xe mới của Tesla trong một showroom ở Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Pavel Molchanov, một nhà phân tích tại Raymond James & Associates cho biết những hạn chế mới nhất đối với Tesla song hành cùng thái độ thù địch của chính phủ Mỹ đối với Huawei do lo ngại Bắc Kinh có thể tiếp cận cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ.

Ông nói: “Ngay cả khi mối quan tâm đó được phóng đại, nó có thể tạo ra sự xáo trộn cho các công ty bị ảnh hưởng trực tiếp”.

Riêng tờ Wall Street Journal đưa tin chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc sử dụng xe Tesla của các nhân viên trong quân đội, các doanh nghiệp nhà nước trong các ngành công nghiệp nhạy cảm và các cơ quan chủ chốt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu biện pháp có được áp dụng cho tất cả các cơ sở của chính quyền hay không.

Tesla đã bán được 147.445 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm 30% tổng số xe được giao, mặc dù sự cạnh tranh đang gia tăng từ các đối thủ trong nước như Nio Inc và Geely.

Các nhà sản xuất ô tô đã và đang trang bị cho nhiều phương tiện máy ảnh và cảm biến để ghi lại hình ảnh của môi trường xung quanh ô tô hơn. Việc kiểm soát cách sử dụng những hình ảnh đó cũng như nơi chúng được gửi và lưu trữ là một thách thức đang nổi lên nhanh chóng đối với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Xe Tesla có một số camera bên ngoài để hỗ trợ người lái xe trong việc đỗ xe, chuyển làn đường và các tính năng khác. Giám đốc điều hành Elon Musk thường nói về giá trị của dữ liệu mà xe Tesla thu thập được có thể được sử dụng để phát triển các loại xe tự lái.

Các xe Tesla Model 3 và Model Y cũng có camera trong gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho người lái.

“Trung Quốc có một loạt các công cụ - một số trực tiếp, một số gián tiếp để gây áp lực lên các công ty nước ngoài như Tesla” - Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ZoZo Go nói.

Vào tháng 2, một cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc cho biết các quan chức chính phủ đã gặp đại diện của Tesla để nói chuyện về các báo cáo của người tiêu dùng về hiện tượng cháy pin hay xe tăng tốc bất ngờ và lỗi cập nhật phần mềm qua mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang