Cộng đồng gốc Á giữa làn sóng kỳ thị ở Mỹ

Thứ Năm, 18/03/2021 12:10

|

​(CAO) Trước khi dịch COVID-19 bùng lên vào năm ngoái, Kyung Cho nhận thấy đôi khi mọi người nhìn anh một cách kỳ quặc hoặc hỏi anh có nói tiếng Anh hay không.

Những ngày này (3-2021), Cho cho biết thái độ của cộng đồng đối với những người Mỹ gốc Á như ông đã trở nên thù địch hơn nhiều.

“Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn”, người đàn ông 50 tuổi nói khi đi mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa châu Á ở ngoại ô thành phố Atlanta (thủ phủ bang Georgia, Mỹ) hôm 17-3. “Hôm trước, tôi đang ở trong một bãi đậu xe thì một số đứa trẻ địa phương đã hét lên đòi tôi quay trở lại Trung Quốc. Trong khi tôi đến từ Hàn Quốc”.

Trên khắp nước Mỹ, nhiều người Mỹ gốc Á đang quay cuồng trong cơn bão tin tức về một vụ xả súng tại 3 tiệm spa ở Atlanta vào đêm 16-3 khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ châu Á. Các nhà chức trách cho biết nam nghi phạm da trắng 21 tuổi nói với họ rằng anh ta mắc chứng nghiện tình dục và các vụ tấn công có thể không có động cơ chủng tộc.

Nhưng sau một năm (từ khi dịch bùng lên) với các báo cáo về số vụ có hành vi kỳ thị, bạo lực đối với người Mỹ gốc Á tăng vọt, vụ nổ súng hôm 16-3 đã làm dấy lên sự phẫn nộ, sợ hãi và yêu cầu chính phủ phản ứng của cộng đồng này.

Russell Jeung, giáo sư Nghiên cứu về người Mỹ gốc Á tại Đại học State San Francisco và là người sáng lập tổ chức Stop AAPI Hate, một liên minh theo dõi hành vi bạo lực chống người châu Á trong đại dịch, cho biết: “Chúng tôi đang bị bao vây, cộng đồng bị tổn thương".

Một người biểu tình chống kỳ thị người gốc Á ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo được công bố vào hôm 16-3 trước khi vụ nổ súng xảy ra, liên minh cho biết họ đã nhận được 3.795 báo cáo về các vụ kỳ thị, bạo lực nhắm vào cộng đồng này trong khoảng thời gian từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021. Phần lớn sự phân biệt đối xử bao gồm quấy rối bằng lời nói có khi bạo hành, trong đó phụ nữ báo cáo các vụ việc thường xuyên hơn nam giới khoảng hai lần. .

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này bởi Trung tâm Nghiên cứu Hận thù và Chủ nghĩa cực đoan, một trung tâm nghiên cứu phi đảng phái, cho thấy tội ác căm thù được báo cáo chống lại người Mỹ gốc Á tại 16 thành phố lớn của Mỹ đã tăng 149% từ năm 2019 đến năm 2020.

Những người ủng hộ cộng đồng nói rằng sự gia tăng phần lớn là do người Mỹ gốc Á bị đổ lỗi cho việc mang coronavirus gây Covid-19 đến Mỹ. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần gọi COVID-19 là “Virus Trung Quốc” và "Kung flu", làm dấy lên tình cảm chống lại người châu Á.

Một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos với 4.430 người Mỹ, được thực hiện từ ngày 18 đến ngày 24-2, cho thấy 37% tin rằng COVID-19 được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, bao gồm 24% đảng viên Dân chủ và 54% đảng viên Cộng hòa tin điều đó trong nhóm khảo sát. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định nguồn gốc của virus, nhưng không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy nó vô tình được thả ra từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Á hôm 18-3 đã kêu gọi các quan chức chính phủ làm nhiều hơn nữa để bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng của họ, và hashtag #StopAsianHate (ngưng thù ghét người Châu Á) đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Một ủy ban của Hạ viện Mỹ đã lên kế hoạch cho một cuộc điều trần vào ngày 18-3 để giải quyết vấn đề.

Hoa tưởng niệm các nạn nhân được đặt trước tiệm spa nơi xảy ra vụ xả súng ở bang Georgia, trong đó có nhiều người gốc Á thiệt mạng - Ảnh: Reuters

“Người Mỹ gốc Á sợ rời khỏi nhà của họ, và không chỉ vì bệnh tật. Họ sợ phải rời khỏi nhà bởi vì có một rủi ro thực sự, chỉ cần đi bộ xuống phố liên quan đến công việc kinh doanh của riêng bạn, bạn sẽ bị đổ lỗi cho một đại dịch toàn cầu và mọi người sẽ đuổi theo bạn” - Frank Wu, hiệu trưởng của trường đại học Queens thuộc Đại học thành phố New York, người chuyên nghiên cứu chống phân biệt đối xử với cộng đồng người gốc Á ở Mỹ nhận định.

Gần một nửa số vụ thù ghét chống lại người châu Á được ghi lại bởi Stop AAPI Hate xảy ra ở bangCalifornia, nơi người Mỹ gốc Á chiếm khoảng 15% dân số.

Ronald Lisam, một người Mỹ gốc Hoa 45 tuổi đang mua sắm tạp hóa ở Khu Phố Tàu của San Francisco hôm 17-3 cho biết anh đã bắt đầu đặt câu hỏi về sự an toàn của mình ở nơi công cộng.

“Ngày nào tôi cũng lo lắng về việc bị tấn công, cướp giật, hành hung” - anh nói.

Xả súng nhắm vào cộng đồng gốc Á ở bang Georgia, 8 người chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang