Trung Quốc: Cát tặc trên sông Dương Tử gây hạn hán quy mô lớn

Thứ Ba, 16/03/2021 12:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-3, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã phát động chiến dịch trấn áp các hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Dương Tử, được cho là nguyên nhân khiến nhiều vùng rộng lớn ở miền trung Trung Quốc dễ bị hạn hán ở quy mô lớn.

Khai thác cát quá mức trên sông Dương Tử, nơi cung cấp nước cho một phần ba dân số Trung Quốc, được cho là nguyên nhân dẫn đến lượng nước thấp bất thường trong đợt hạn hán mùa đông trong những năm gần đây.

Việc khai thác cát trên dòng chính của Dương Tử và các hồ cùng các chi lưu của nó cũng được cho đã gây ảnh hưởng đến các tuyến đường thuỷ vận chuyển và khiến chính quyền khó kiểm soát lũ lụt vào mùa hè.

Theo một thông báo do các bộ ngành nước này ban hành thì việc "chấn chỉnh toàn diện" các hoạt động khai thác trên sông Dương Tử sẽ giúp chính quyền cải thiện việc kiểm soát lũ lụt và đảm bảo nguồn cung cấp nước.

Một chiếc thuyền nằm trên bãi cát trên sông Dương Tử - Ảnh: Reuters

Chính quyền địa phương đã được lệnh lập kế hoạch để điều chỉnh việc khai thác cát hiệu quả hơn, và cấm hoặc hạn chế hoạt động ở các khu vực nhạy cảm. Họ cũng tuyên bố sẽ trấn áp mạnh mẽ việc khai thác bất hợp pháp và hành động chống lại các băng nhóm bất hợp pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh này.

Tuy nhiên, thông báo không nói sẽ cấm hoàn toàn đối với hoạt động này, vốn là một nguồn thu nhập béo bở trong một khu vực đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đánh bắt cá trên toàn sông.

Khai thác cát được cho là đã làm hạ thấp mực nước ở lòng hồ Bà Dương - một cửa xả lũ sông Dương Tử và là một trong những nơi cung cấp nguồn cát lớn nhất thế giới được sử dụng trong xây dựng. Phần lớn diện tích hồ này hiện nay khô cạn vào mùa đông.

Chính quyền tỉnh Giang Tây, cơ quan giám sát hồ cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một con đập trên sông Bà Dương vào tháng 1 để cố gắng điều tiết dòng nước tốt hơn, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang