Nhóm Bộ tứ lập cầu sản xuất và phân phối vaccine Covid-19

Thứ Bảy, 13/03/2021 13:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-3, CNN đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu đã ngăn nhiều chuyến công du quốc tế của các nhà lãnh đạo.

Một nguồn thạo tin cho CNN biết vẫn chưa xác định được ngày cụ thể cho chuyến đi.

Trước đó, tổng thống Mỹ Biden đã gặp Suga vào sáng 12-3 (giờ Mỹ) cùng với Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ và Thủ tướng Scott Morrison của Úc, một nhóm được gọi là "Bộ tứ". Cuộc họp là hội nghị thượng đỉnh cấp lãnh đạo đa phương đầu tiên của Biden được tổ chức trực tuyến.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, Biden đã công bố một "quan hệ đối tác chung mới đầy tham vọng" để thúc đẩy sản xuất vaccine Covid-19 "vì lợi ích toàn cầu" và "mang lại lợi ích cho toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, người tham dự cuộc họp, hôm 12-3 cho biết bốn nhà lãnh đạo đã cam kết cung cấp tới 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "và hơn thế nữa" vào cuối của năm 2022.

Sullivan cho biết tại một cuộc họp tại Nhà Trắng rằng mục tiêu sẽ được thực hiện với "cơ sở sản xuất của Ấn Độ, công nghệ của Mỹ, nguồn tài chính của Nhật Bản và Mỹ và khả năng hậu cần của Úc”.

4 nhà lãnh đạo của nhóm Bộ tứ vừa có cuộc họp chung - Ảnh: ca.sports.yahoo.com

Nhóm Bộ tứ sẽ phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và sáng kiến ​​phân phối vaccine COVAX để đem đến sự tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vaccine Covid-19, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà lãnh đạo của nhóm Bộ tứ cũng đồng ý rằng họ sẽ gặp mặt trực tiếp trước cuối năm nay.

Nhà Trắng cho biết, nhóm cũng sẽ thành lập một nhóm chuyên gia cấp cao về vaccine bao gồm các nhà khoa học và quan chức chính phủ hàng đầu của mỗi quốc gia.

Ngoài đại dịch Covid-19, Biden tập trung vào việc chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu trong bài phát biểu mở đầu của mình tại hội nghị thượng đỉnh ảo của nhóm Bộ tứ hôm 12-3.

"Chúng tôi đang thiết lập một cơ chế mới để tăng cường hợp tác và nâng cao tham vọng chung của chúng tôi khi chúng tôi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đang gia tăng" - Biden nói.

Các đối tác của nhóm Bộ tứ sẽ cam kết thực hiện đầy đủ thỏa thuận khí hậu Paris, cùng nhau hành động trong vấn đề khí hậu toàn cầu và hợp tác về giảm nhẹ tác động từ biến đổi khí hậu.

Các nhóm làm việc cũng sẽ được thành lập giữa các quốc gia để tập trung vào các vấn đề khí hậu, quan chức này cho biết.

Cuộc họp đa phương của nhóm Bộ tứ diễn ra chỉ 1 tuần trước khi hai quan chức hàng đầu của chính quyền Biden, ngoại trưởng Mỹ Blinken và cố vấn an ninh Sullivan chuẩn bị gặp những người đồng cấp Trung Quốc ở Alaska vào tuần tới.

Chính quyền Biden đang lên kế hoạch xem xét toàn diện quan điểm của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo rằng ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ đến Tokyo và Seoul để thảo luận theo phương thức 2 + 2 cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào tuần tới nhằm thắt chặt mối quan hệ đồng minh của Mỹ với Nhật và Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang