Thủ tướng Singapore:

Đụng độ Mỹ - Trung dễ xảy ra hơn so với 5 năm trước

Thứ Sáu, 12/03/2021 13:52

|

​(CAO) Hôm 12-3, BBC dẫn lời Thủ tướng Singapore – Lý Hiển Long trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, nhận định rằng một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc có nhiều khả năng xảy ra hơn so với cách đây 5 năm.

Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng tỷ lệ xung đột quân sự giữa hai nước hiện là "chưa cao".

Ông Long cho rằng nếu cả hai quốc gia này tiếp tục có quan điểm cứng rắn vì những cân nhắc liên quan đến các áp lực trong nước, họ có thể dễ dàng lâm vào thế bế tắc.

Chính quyền Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên với các quan chức Trung Quốc tại bang Alaska vào tuần tới.

Thủ tướng Long trong cuộc phỏng vấn cũng lưu ý rằng đường hướng chính trị của Trung Quốc đã gây ra căng thẳng với các quốc gia lớn và nhỏ.

"Có sự không chắc chắn đáng kể và lo lắng về con đường mà Trung Quốc đang đi và liệu điều này có tốt cho họ hay không. Tôi không nghĩ rằng đó là lợi ích của Trung Quốc” - ông nói với chương trình Talking Business Asia của BBC World News.

Quan điểm của nhà lãnh đạo Singapore về mối quan hệ Mỹ-Trung thường được quan tâm vì quốc đảo nhỏ bé này đóng một vai trò rất lớn về mặt kinh tế và ảnh hưởng chính trị trong khu vực.

Mỹ là đối tác an ninh chính và cũng là nhà đầu tư lớn nhất vào Singapore, vượt xa đóng góp nào của các quốc gia khác.

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore và giống như một số nước châu Á, nền kinh tế Singapore được hưởng lợi từ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long (phải) trong cuộc phỏng vấn với đài BBC - Ảnh: BBC

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại gay gắt giữa hai siêu cường trong hai năm qua đã đe dọa sự cân bằng mong manh này của Singapore.

Nó bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại vị, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống mới đắc cử Joe Biden sẽ có cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Trung Quốc.

Thủ tướng Long cho biết ông hy vọng nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ là người "tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương và thương mại quốc tế".

"Mỹ vẫn là số một nhưng số hai (Trung Quốc) không bị tụt lại quá xa. Đó là điều mà Mỹ khó chấp nhận" – ông Long nói.

Theo một số ước tính, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028, sớm hơn 5 năm so với dự báo trước đó.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc

Điều này đã khiến nhiều người ở phương Tây lên án hành động của Bắc Kinh và một số đối tác ở châu Á lo ngại.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Long cho rằng Singapore không đủ khả năng để đứng về bên nào.

Ông nói: “Đó là một vấn đề đối với nhiều quốc gia, đó là lý do tại sao tất cả chúng ta đều hy vọng và khuyến khích hai cường quốc lớn suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định rằng bên kia là đối thủ cần phải hạ, nếu không muốn nói là hạ gục. Những gì chúng tôi muốn thấy là Trung Quốc là một quốc gia nơi mà sự thịnh vượng, phát triển và ngày càng mạnh mẽ của họ được các nước khác trên thế giới chào đón, những người coi đây là cơ hội để họ cùng nhau thịnh vượng và cùng nhau sống trong một thế giới ổn định”.

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long (trái) trong một lần gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Tân Hoa Xã

Mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và phản ứng dữ dội chống lại toàn cầu hóa, một xu hướng kinh tế đã giúp Singapore trở thành một trong những quốc gia giàu nhất châu Á.

Thủ tướng Long tin rằng toàn cầu hóa vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là với nhu cầu hợp tác về phát triển vaccine.

"Bạn không thể tránh làm việc với nhau bởi vì điều đó khiến bạn trở lại nơi từng nghèo đói và tuyệt vọng và có thể là sự bất ổn và xung đột" - ông nói.

Vấn đề giao thương sau đại dịch

Trong cuộc phỏng vấn, thủ tướng Long cho biết một trong những ưu tiên chính của Singapore là mở cửa biên giới và tìm cách để khách du lịch quay trở lại quốc gia phụ thuộc lớn vào thương mại và du lịch này.

Ông cho rằng hộ chiếu tiêm chủng có thể là một phần của quá trình đó nhưng cảnh báo sẽ mất một thời gian trước khi việc đi lại quốc tế trở lại mức trước đại dịch.

Ông nói: “Sẽ không giống như trước đây khi bạn chỉ có thể mua vé, lên máy bay và đến Hồng Kông, Bangkok hoặc Bali cho một kỳ nghỉ cuối tuần hoặc một kỳ nghỉ bình thường. Hy vọng rằng vào cuối năm nay hoặc năm sau, các cánh cửa có thể bắt đầu mở" – ông Long nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang