Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ “những hạn chế phi lý” trong hợp tác

Chủ Nhật, 07/03/2021 22:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-3, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ “những hạn chế phi lý” trong hợp tác song phương càng sớm càng tốt và cùng nhau giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Bắc Kinh đồng thời cũng cáo buộc Washington gây hỗn loạn bằng chiêu bài “truyền bá dân chủ”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận định "sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc" là thách thức chính mà Mỹ đang phải đối mặt, đồng thời ông cũng mô tả Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7-3, ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị đã đáp lại những chỉ trích của Mỹ.

Khi được hỏi về những mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây đối với các vấn đề Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông, ông Nghị khẳng định Bắc Kinh “sẽ không bao giờ chấp nhận những cáo buộc và bôi nhọ vô căn cứ”.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị trong một lần phát biểu - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã sử dụng chiêu bài dân chủ và nhân quyền làm cơ sở để can thiệp một cách tùy tiện vào công việc nội bộ của các nước khác. "Mỹ nên nhận ra điều này càng sớm càng tốt, nếu không thế giới sẽ tiếp tục trải qua bất ổn" – ông Nghị nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng sự bất đồng trong quan điểm giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay phải được quản lý một cách thận trọng. Hai bên phải ủng hộ cạnh tranh lành mạnh chứ không phải cạnh tranh theo kiểu trò chơi có tổng bằng không và rằng các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và chống lại đại dịch Covid-19 là các lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác cùng nhau.

Ông Nghị cũng cảnh báo đối với vấn đề Đài Loan, hòn đảo được Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ, không có chỗ cho sự thỏa hiệp, đồng thời thúc giục chính phủ mới của Mỹ thay đổi “những hành động nguy hiểm” của chính quyền Mỹ trước đây.

Washington chưa phản hồi các phát biểu này của ông Nghị. 

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật siết quản lý các viện Khổng Tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang