Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD

Chủ Nhật, 07/03/2021 12:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-3, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ đã thông qua kế hoạch cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden trong một cuộc bỏ phiếu mang đậm tính chất đảng phái sau một phiên họp kéo dài cả đêm liên tục bị trì hoãn do phe thiểu số của đảng Cộng hòa cố ngăn cản khoảng 30 sửa đổi trong dự luật.

Kế hoạch được thông qua với tỷ lệ 50-49 với sự ủng hộ của tất cả các nghị sĩ là đảng viên Dân chủ trong Thượng viện nhưng không có đảng viên Cộng hòa nào đồng ý. Đây là một trong những dự luật kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ và mang lại cho Biden chiến thắng lập pháp lớn đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.

Chiến thắng của đảng phái có thể thực hiện được là do đảng Dân chủ giành được hai ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử đặc biệt ở bang Georgia vào tháng 1, mang lại cho họ quyền kiểm soát hẹp ở viện này.

Biden cho biết hôm 6-3 rằng ông hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng thông qua dự luật sửa đổi để ông có thể ký nó và bắt đầu gửi 1.400USD tiền thanh toán trực tiếp cho người dân Mỹ.

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 - Ảnh: Reuters

Dự luật cuối cùng được thông qua bao gồm 400 tỷ USD thanh toán một lần, trị giá 1.400 USD cho nhiều người Mỹ.

Nó cũng bao gồm 300USD/tuần tiền trợ cấp thất nghiệp kéo dài cho 9,5 triệu người bị mất việc làm trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 gây ra.

Đảng Dân chủ đã đồng ý giảm mức trợ cấp đề xuất từ 400USD/tuần để đảm bảo dự luật được thông qua ở Thượng viện. Họ muốn dự luật được ký thành luật trước khi tiền trợ cấp thất nghiệp hiện tại hết hạn vào ngày 15-3.

Khoảng 350 tỷ USD viện trợ cũng được dành cho các chính quyền tiểu bang và địa phương để chống lại ​​đại dịch trong bối cảnh ngân sách các địa phương thâm hụt nặng.

Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steny Hoyer cho biết trên Twitter rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 9-3 về dự luật đã được Thượng viện thông qua.

Thượng nghị sĩ Mỹ Schumer dự đoán Biden sẽ ký dự luật cứu trợ COVID-19 vào ngày 14-3 sau khi dự luật này qua ải lưỡng viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang