Nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 10 lần ở các nước có đông dân số béo phì

Thứ Năm, 04/03/2021 22:13  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 4-3, CNN dẫn báo cáo của Diễn đàn Béo phì Thế giới cho biết nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn khoảng 10 lần ở các quốc gia nơi có phần lớn dân số bị thừa cân.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào cuối năm 2020, tỷ lệ tử vong do Covid-19 toàn cầu cao hơn 10 lần ở các quốc gia có hơn một nửa số người trưởng thành bị thừa cân, so với các quốc gia có ít hơn một nửa số người bị chứng này.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu tử vong từ Đại học Johns Hopkins (JHU) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì phát hiện ra rằng trong số 2,5 triệu trường hợp tử vong do Covid-19 được báo cáo vào cuối tháng 2, có đến 2,2 triệu ca tử vong là ở các quốc gia có hơn một nửa dân số thừa cân. 

Trong một phân tích dữ liệu và nghiên cứu từ hơn 160 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong của Covid-19 tăng cùng với tỷ lệ béo phì của người dân các quốc gia. Họ lưu ý rằng sự liên quan giữa béo phì và tử vong vì Covid-19 vẫn tồn tại ngay cả sau khi dữ liệu được điều chỉnh theo độ tuổi và sự giàu có của các quốc gia.

Nước nào có dân số béo phì càng đông thì nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 càng tăng - Ảnh: CNN

Báo cáo cho thấy mọi quốc gia có dưới 40% dân số thừa cân đều có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp, không quá 10 người trên 100.000 dân.

Nhưng ở những quốc gia có hơn 50% dân số bị thừa cân, tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra cao hơn nhiều - hơn 100 người trên 100.000 dân.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng thừa cân cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe khác và làm tăng khả năng nhiễm virus, như H1N1, cúm…

Diễn đàn Béo phì Thế giới đề nghị ưu tiên những người béo phì được xét nghiệm và tiêm chủng vaccine Covid-19 vì nhóm này khi mắc bệnh có nguy cơ tử vong cao hơn.

Diễn đàn này nhận định: “Dân số thừa cân là dân số không khỏe mạnh, và một đại dịch đang chực chờ xảy ra”.

Ở Mỹ, gần 3/4 dân số thừa cân hoặc béo phì, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang