CDC Mỹ lo biến thể nCoV trở thành “mối đe doạ thực sự” đối với vắc xin

Thứ Ba, 02/03/2021 18:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-3, BBC dẫn cảnh báo từ người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) – tiến sĩ Rochelle Walensky cảnh báo các biến thể của coronavirus chủng mới (nCoV) gây bệnh Covid-19 có thể gây ra “mối đe dọa thực sự” đối với những tiến bộ đạt được từ vaccine chủng ngừa.

Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết bà lo ngại về các số liệu gần đây về tình hình dịch Covid-19 với khoảng 70.000 ca mắc mới mỗi ngày ở Mỹ đã được ghi nhận vào tuần trước - "một con số rất cao", bà nhấn mạnh.

Có gần 2.000 ca tử vong mỗi ngày, bà nói thêm.

Tiến sĩ Walensky nhấn mạnh: "Các biến thể đang lan rộng, chúng ta có thể mất hoàn toàn nền tảng mà khó khăn chúng ta mới đạt được. Những biến thể này là một mối đe dọa rất thực sự đối với người dân và sự tiến bộ của chúng ta".

Có nhiều phiên bản hoặc biến thể khác nhau của virus gây Covid-19 được lưu hành, nhưng các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về một số loại có vẻ dễ lây lan hơn, bao gồm cả những phiên bản lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil.

CDC đã dự đoán biến thể B.1.1.7 rất dễ lây nhiễm lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh sẽ trở thành chủng virus nổi trội ở Mỹ trong tháng này.

Về điều này, Tiến sĩ Walensky cho biết bà "thực sự lo lắng" về các báo cáo về việc các bang của Mỹ "nới lỏng các biện pháp y tế chống dịch mà chúng tôi đã khuyến nghị để bảo vệ mọi người khỏi Covid-19".

Người đứng đầu CDC - Tiến sĩ Rochelle Walensky - Ảnh: BBC

"Chúng tôi tin có khả năng ngăn chặn một đợt tăng ca nhiễm tiềm tàng thứ tư ở đất nước này. Xin hãy vững tin" - bà nói.

Tổng cộng, Mỹ đã ghi nhận hơn 28 triệu ca nhiễm Covid-19 với 500.000 ca tử vong, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

CDC cho biết, cho đến khi có nhiều người hơn được tiêm chủng, các biến thể có thể khiến số ca mắc bệnh tăng đột biến, đe dọa hệ thống y tế vốn đang căng thẳng.

Các nhà khoa học tin rằng các loại vaccine Covid-19 hiện tại cũng cung cấp được khả năng bảo vệ chống lại các biến thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang