Đầu tư của Trung Quốc vào Úc giảm đến 61% do căng thẳng

Thứ Hai, 01/03/2021 12:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-3, BBC đưa tin đầu tư của Trung Quốc vào Úc giảm đến 61% vào năm 2020, con số thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

Việc lượng đầu tư giảm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Cơ sở dữ liệu về Đầu tư của Trung Quốc vào Úc (CHIIA) của Đại học Quốc gia Úc ghi nhận khoản đầu tư chỉ hơn 780 triệu USD. Chỉ có 20 khoản đầu tư của Trung Quốc được ghi nhận vào năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh năm 2016 là 111.

Sự sụt giảm vào năm ngoái đứng sau mức giảm 47% so với năm 2019, khi tổng vốn đầu tư của Trung Quốc đạt 1,57 tỷ USD.

Tiến sĩ Shiro Armstrong, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Đông Á, nơi CHIIA đặt trụ sở cho biết sự sụt giảm đầu tư của Trung Quốc vào Úc cao hơn sự sụt giảm đầu tư nước ngoài toàn cầu vào năm ngoái.

"Đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 42% trên toàn cầu theo Liên hợp quốc (LHQ)" - Tiến sĩ Armstrong cho biết trong một thông cáo truyền thông. "Dữ liệu của Liên hợp quốc được đo lường khác nhau, nhưng sự sụt giảm đầu tư của Trung Quốc vào Úc lớn hơn nhiều".

Đầu tư của Trung Quốc vào Úc giảm mạnh - Ảnh: BBC

Các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Úc trong những năm gần đây, nhưng năm ngoái họ chỉ đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản (357 triệu USD), khai thác mỏ (321 triệu USD) và sản xuất (119 triệu USD).

Sự sụt giảm ít nhất một phần là do các thiết lập đầu tư của Úc trong đại dịch Covid-19.

Chính phủ đã công bố các biện pháp tạm thời vào tháng 3-2020 sẽ khiến mọi khoản đầu tư được đề xuất phải chịu sự giám sát của Uỷ ban đánh giá Đầu tư Nước ngoài của Úc (FIRB).

Mục đích của việc này là để ngăn chặn tình trạng bán tháo tài sản của Úc cho các chủ sở hữu nước ngoài.

Chính phủ Úc cũng đã công bố các cải cách bổ sung đối với luật đầu tư nước ngoài của mình vào tháng 7-2020 trong đó bổ sung thêm một cuộc kiểm tra an ninh quốc gia và cho phép chính quyền hủy bỏ các giao dịch hồi tố.

Căng thẳng thương mại

Các số liệu mới nhất được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Úc và Trung Quốc.

Quan hệ thương mại đặc biệt căng thẳng kể từ lần đầu tiên Úc kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra nghiêm ngặt về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 vào tháng 4-2020.

Đáp lại, Trung Quốc đã áp đặt thuế quan hoặc hạn chế thương mại đối với các mặt hàng của Úc như lúa mạch, rượu vang, thịt bò và tôm hùm. Trong một số trường hợp, thuế rượu vang đã lên đến hơn 200%.

Căng thẳng cũng đã ảnh hưởng đến than, với hàng chục tàu than bị chặn ngoài khơi Trung Quốc không thể bốc dỡ hàng hóa.

Điều này đã gây ra cảnh báo ở Úc vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này, chiếm gần 40% kim ngạch xuất khẩu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang