Ấn Độ-Pakistan đạt đồng thuận ngừng bắn xuyên biên giới hiếm hoi

Thứ Năm, 25/02/2021 19:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Ấn Độ và Pakistan cho biết trong một tuyên bố chung hiếm hoi được phát đi hôm 25-2 rằng họ đã đồng ý tuân theo một lệnh ngừng bắn dọc theo biên giới tranh chấp ở khu vực Kashmir, theo Reuters.

Hai nước láng giềng được trang bị vũ khí hạt nhân này đã ký một thỏa thuận ngừng bắn dọc theo Đường ranh kiểm soát (LoC) ở khu vực Kashmir vào năm 2003, nhưng thỏa thuận đình chiến đã rạn nứt trong những năm gần đây và đã có một số thương vong gia tăng trong dân làng sống gần biên giới trên thực tế.

“Cả hai bên nhất trí tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các thỏa thuận, hiểu biết và ngừng bắn dọc theo đường kiểm soát và tất cả các lĩnh vực khác có hiệu lực từ nửa đêm 24/25 tháng 2 năm 2021”, tuyên bố chung cho biết.

Việc quay trở lại thỏa thuận ngừng bắn đã được dàn xếp bởi các lãnh đạo tướng lĩnh của quân đội hai bên.

“Vì lợi ích của việc đạt được hòa bình cùng có lợi và bền vững dọc theo biên giới, hai bên đã đồng ý giải quyết các vấn đề và mối quan tâm cốt lõi của nhau vốn có xu hướng gây xáo trộn hòa bình và dẫn đến bạo lực” - tuyên bố cho biết.

Một nguồn tin trong quân đội Pakistan cho biết đã có sự gia tăng đáng kể các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ năm 2014, dẫn đến gần 300 thường dân thiệt mạng.

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra gần LoC với Pakistan - Ảnh: Reuters

Nguồn tin cho biết: “Chỉ trong hai tháng trong năm nay, đã có 253 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó 8 dân thường bị thương”.

Kể từ đầu năm, Ấn Độ đã thống kê được 591 vụ vi phạm của Pakistan.

Kashmir từ lâu đã trở thành tâm điểm tranh chấp giữa các nước láng giềng. Căng thẳng đã gia tăng sau khi New Delhi rút quyền tự trị của bang Jammu và Kashmir vào tháng 8-2019 và chia bang này thành hai vùng lãnh thổ do liên bang quản lý.

Một quan chức Ấn Độ ở New Delhi cho biết: “Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng rằng mức độ bạo lực và căng thẳng dọc theo LoC sẽ giảm xuống”, một quan chức Ấn Độ ở New Delhi cho biết, từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Quan chức này cho biết quân đội Ấn Độ sẽ duy trì các đợt triển khai lực lượng dọc theo LoC để ngăn chặn sự xâm nhập và tiếp tục các hoạt động chống các nhóm nổi dậy ở thung lũng Kashmir.

Các chính trị gia ở Kashmir, Ấn Độ cho biết họ hoan nghênh cam kết quay trở lại lệnh ngừng bắn, một trong số ít dấu hiệu hợp tác trong những năm gần đây giữa hai nước láng giềng đã trải qua ba cuộc chiến tranh toàn diện kể từ năm 1947.

Bình luận (0)

Lên đầu trang