Mỹ tìm cách giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc

Thứ Tư, 24/02/2021 22:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký một sắc lệnh nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đã buộc các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các nhà sản xuất khác phải cắt giảm sản lượng.

Sự khan hiếm chip càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ là chủ đề bàn thảo khi Biden gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng tuần này.

Khi sắc lệnh này được ký sẽ khởi động một quá trình đánh giá kéo dài 100 ngày về tình hình chuỗi cung ứng đối với bốn sản phẩm quan trọng: chip bán dẫn, pin dung lượng lớn cho xe điện, khoáng sản đất hiếm và dược phẩm.

Lệnh cũng sẽ chỉ đạo đánh giá sáu ngành - được mô phỏng theo quy trình được Bộ Quốc phòng sử dụng để củng cố cho cơ sở công nghiệp quốc phòng. Nó sẽ tập trung vào các lĩnh vực quốc phòng, y tế công cộng, công nghệ thông tin liên lạc, giao thông vận tải, năng lượng và sản xuất lương thực.

Hiện Mỹ đã lâm vào tình trạng thiếu nguồn cung kể từ khi đại dịch bùng phát, điều này đã làm suy yếu sự sẵn có của khẩu trang, găng tay và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác.

Tình trạng thiếu chip là ví dụ mới nhất về tình trạng tắc nghẽn nguồn cung làm ảnh hưởng đến công nhân Mỹ.

Đầu tháng 2, một nhóm các công ty chip của Mỹ đã thúc giục Biden cung cấp “nguồn vốn đáng kể để khuyến khích sản xuất chất bán dẫn” như một phần trong kế hoạch phục hồi kinh tế và cơ sở hạ tầng của ông. Mùa hè năm ngoái, nhóm này đã ủng hộ luật cung cấp “hàng chục tỷ USD” để giúp trả cho việc sản xuất và nghiên cứu chip.

Chính quyền Biden đang tìm cách giảm phụ thuộc của chuỗi cung ứng hàng hoá vào Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Sự khan hiếm chip đã nhanh chóng trở thành một vấn đề đau đầu đối với Nhà Trắng.

Công ty sản xuất ô tô Ford gần đây cho biết việc thiếu chip có thể làm giảm sản lượng của công ty tới 20% trong quý 1 trong khi General Motors cho biết họ buộc phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ, Canada và Mexico và sẽ phải đánh giá lại kế hoạch sản xuất của mình vào tháng 3.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, các công ty bán dẫn của Mỹ chiếm 47% doanh số bán chip toàn cầu nhưng chỉ chiếm 12% sản lượng do họ đã thuê ngoài phần lớn công việc sản xuất ở nước ngoài.

Biden đang phải chịu áp lực từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa yêu cầu Nhà Trắng hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ chuỗi cung ứng của Mỹ khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc bằng cách đầu tư vào sản xuất chip bán dẫn thế hệ tiếp theo trong nước.

“Tôi mạnh mẽ kêu gọi chính quyền Biden ưu tiên bảo vệ các công nghệ mới nổi và quan trọng như chất bán dẫn khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc” – Dân biểu Michael McCaul cho biết trong một bức thư gần đây gửi Nhà Trắng.

Theo lệnh của Biden, Nhà Trắng sẽ tìm cách đa dạng hóa sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Mỹ đối với các sản phẩm cụ thể như đất hiếm, tránh lệ thuộc thái quá vào nguồn cung từ Trung Quốc, đồng thời chính quyền cũng sẽ xem xét việc hạn chế nhập khẩu một số vật liệu nhất định và đào tạo công nhân Mỹ để tăng cường năng lực sản xuất trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang