Trung Quốc kêu gọi “tái khởi động” quan hệ với Mỹ

Thứ Hai, 22/02/2021 14:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-2, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể làm việc cùng nhau trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 nếu Mỹ chịu "sửa chữa” mối quan hệ song phương đã bị tổn hại thời gian qua.

Ông Nghị - Ủy viên quốc vụ viện kiêm ngoại trưởng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng mở lại đối thoại mang tính xây dựng với Washington sau khi quan hệ giữa hai nước xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Washington dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa của nước này và từ bỏ những gì ông gọi là những hành động đàn áp phi lý đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, các bước theo ông sẽ tạo ra "điều kiện cần thiết" để hợp tác.

Trước khi ông Nghị phát biểu tại một diễn đàn do Bộ Ngoại giao tổ chức, các quan chức đã phát đoạn phim về “ngoại giao bóng bàn” năm 1972 khi một cuộc thi đấu giữa các vận động viên bóng bàn của hai nước đã dọn đường cho Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Richard Nixon tới thăm Trung Quốc.

Ông Nghị thúc giục Washington tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, ngừng “bôi nhọ” chính quyền Bắc Kinh, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và ngừng “thông đồng” với các lực lượng ly khai vì độc lập của Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: Reuters

“Trong vài năm qua, Mỹ về cơ bản đã cắt đứt đối thoại song phương ở tất cả các cấp” – ông Nghị nói.

"Chúng tôi sẵn sàng trao đổi thẳng thắn với phía Mỹ và tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề" – ông nói thêm.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden là một bước đi tích cực.

Washington và Bắc Kinh đã xung đột trên nhiều mặt trận, bao gồm cả thương mại, cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương và yêu sách lãnh thổ phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Chính quyền Biden đã báo hiệu rằng họ sẽ duy trì áp lực lên Bắc Kinh. Biden đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động thương mại “cưỡng bức và không công bằng” của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Biden cũng đã cam kết thực hiện một cách tiếp cận đa phương hơn và mong muốn hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề như biến đổi khí hậu và thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang