Lộ hình ảnh Trung Quốc tiếp tục xây công trình phi pháp trên đá Vành Khăn

Chủ Nhật, 21/02/2021 14:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-2, Reuters dẫn báo cáo mới nhất của Simularity - một công ty phần mềm của Mỹ cho thấy những hình ảnh về những gì trông giống như một cấu trúc được xây gần đây trên Đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Simularity là công ty chuyên theo dõi những thay đổi đáng kể đối với một khu vực bằng việc sử dụng dữ liệu về không gian địa lý đã qua phân tích của trí thông minh nhân tạo (AI).

Báo cáo mô phỏng cho thấy bảy địa điểm với hình ảnh "trước" từ tháng 5-2020 và "sau" từ tháng 2-2021 với các cấu trúc mới được xây lên ở bãi đá ngầm bị Trung Quốc kiểm soát trái phép.

"Việc bổ sung các radar mới dường như cho thấy họ đang thực sự mở rộng khả năng của hòn đảo nhân tạo này" - Tiến sĩ Jay Batongbacal đến từ Viện Hàng hải và Luật Biển của Đại học Philippines nhận định.

"Và sau đó thực tế là việc xây dựng đang tiếp tục bất chấp mọi thứ đang diễn ra ở phần còn lại của thế giới. Nó thực sự cho thấy ý định của Trung Quốc là muốn phát triển đầy đủ những hòn đảo nhân tạo này thành những căn cứ quân sự toàn diện" – học giả này nhận định thêm.

Hình ảnh các khối kiến trúc công trình Trung Quốc xây phi pháp trên đá Vành Khăn (ảnh phải) - Ảnh: Simularity

Hình ảnh cho thấy công trình có vẻ như là một "cấu trúc hình trụ vĩnh cửu" mà Simularity ghi nhận có đường kính 16 mét và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Có thể nó là một cấu trúc gắn ăng-ten. Địa điểm số 6 trong bức ảnh dường như là nơi một bờ cảng đang được xây dựng, Simularity lưu ý rằng việc xây dựng bắt đầu từ ngày 22-10 đến ngày 23-11 năm ngoái.

Simularity cho biết trong báo cáo: “Có vẻ như có thiết bị xây dựng và một khu vực hình chữ nhật nhô cao được xây dựng liền kề với bến cảng”.

Địa điểm số 5 trong bức ảnh, trong khi đó dường như cũng là một khu vực xây dựng bên bờ cảng mới, bắt đầu được xây từ tháng 10 đến tháng 11 năm ngoái.

Công nghệ cũng quan sát thấy các cấu trúc trên địa điểm số 2 đã được dọn sạch và một tòa nhà mới được xây dựng trong cùng khoảng thời gian vào tháng 10 và tháng 11 năm ngoái.

Công trình kiến ​​trúc mới này nằm chỉ cách 20 mét về phía nam nơi những tòa nhà hiện đã bị giải tỏa ban đầu. Cấu trúc mới tại địa điểm thứ hai được mô tả trong báo cáo là một "cấu trúc bê tông với lớp vỏ radome lớn" và cấu trúc mới có thể là "cấu trúc radar cố định".

Pháp điều 2 tàu chiến đến Biển Đông đối phó Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang