Mỹ buộc tội 3 tin tặc Triều Tiên liên quan loạt vụ tấn công lấy 1,3 tỷ USD

Thứ Năm, 18/02/2021 12:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, Reuters đưa tin Mỹ đã buộc tội ba công dân CHDCND Triều Tiên với cáo buộc đứng sau một vụ tấn công mạng lớn nhằm đánh cắp hơn 1,3 tỷ USD tiền và tiền điện tử làm ảnh hưởng đến các công ty từ ngân hàng đến các hãng phim Hollywood.

Bản cáo trạng cáo buộc Jon Chang Hyok, 31 tuổi, Kim Il, 27 tuổi và Park Jin Hyok, 36 tuổi, đã ăn cắp tiền khi làm việc cho các cơ quan tình báo quân sự của Triều Tiên.

Bộ Tư pháp cho biết các tin tặc chịu trách nhiệm cho một loạt các hoạt động tội phạm và xâm nhập cấp cao, bao gồm một cuộc tấn công trả đũa năm 2014 nhằm vào hãng phim Sony Pictures Entertainment vì đã sản xuất bộ phim "The Interview", miêu tả vụ ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhóm này được cho là đã nhắm mục tiêu vào các nhân viên của Nhà hát AMC và đột nhập vào máy tính của Mammoth Screen, một công ty điện ảnh của Anh đang thực hiện một bộ phim truyền hình dài tập về Triều Tiên.

Bộ Tư pháp cũng cáo buộc rằng bộ ba này đã tham gia vào việc tạo ra phần mềm tống tiền WannaCry 2.0 có tính hủy diệt - đã gây ảnh hưởng nặng nề đến Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh vào năm 2017.

Bản cáo trạng đổ lỗi cho các tin tặc vì đã đột nhập vào các ngân hàng trên khắp Nam và Đông Nam Á, Mexico và Châu Phi bằng cách thâm nhập vào mạng của các tổ chức tài chính và lạm dụng giao thức SWIFT để đánh cắp tiền.

Một trong ba tin tặc Triều Tiên bị FBI truy nã - Ảnh: Reuters

Họ cũng bị cáo buộc đã phát tán các ứng dụng độc hại từ tháng 3 năm 2018 đến tháng 9 năm 2020 để nhắm mục tiêu người dùng tiền điện tử.

Tổng số tiền bị tin tặc đánh cắp không rõ ràng vì trong một số trường hợp, các vụ trộm đã bị tạm dừng hoặc bị đảo ngược. Nhưng những con số thất thoát là rất đáng kể.

Chỉ trong một vụ trộm năm 2016 - tại Ngân hàng Bangladesh - các tin tặc bị cáo buộc đã kiếm được 81 triệu USD.

Kristi Johnson, trợ lý giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phụ trách Văn phòng hiện trường Los Angeles, nói với các phóng viên rằng ba tin tặc bị cáo buộc được cho là đang ở Triều Tiên.

Trụ sở bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price nói trong một cuộc họp báo thường kỳ vào hôm 17-2 rằng các hoạt động mạng độc hại từ Triều Tiên đe dọa Mỹ và các đồng minh của họ và sẽ được chính quyền Biden đưa vào đánh giá liên tục về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang