Facebook bị phản ứng khi ngưng cập nhật nội dung tin tức trên newsfeed ở Úc

Thứ Năm, 18/02/2021 12:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, Reuters đưa tin những người dân Úc thức dậy bất ngờ trước việc nội dung tin tức báo chí không còn được cập nhật trên trang Facebook cá nhân của họ qua hệ thống newsfeed.

Động thái của Facebook chặn tất cả nội dung truyền thông đối với người dùng Úc được đánh giá là một sự leo thang bất ngờ và kịch tính trong cuộc tranh chấp giữa gã khổng lồ mạng xã hội với chính phủ Úc khi Canberra đòi Facebook trả tiền cho nội dung báo chí xuất hiện trên nền tảng của mình.

Động thái này nhanh chóng bị các nhà sản xuất tin tức, chính trị gia và những người ủng hộ nhân quyền chỉ trích, đặc biệt là khi các trang chính thức về y tế, cảnh báo an toàn khẩn cấp và mạng phúc lợi đều bị loại bỏ khỏi Facebook ở Úc cùng với nội dung tin tức.

“Facebook đã sai, những hành động của Facebook là không cần thiết, họ đã quá tay và sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của Facebook tại Úc” - Bộ trưởng ngân khố Úc - Josh Frydenberg nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Frydenberg cho biết Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã không đưa ra cảnh báo về việc ngừng cập nhật nội dung tin tức ở Úc vào cuối tuần qua khi được hỏi về các luật mới buộc cả Facebook và công cụ tìm kiếm trực tuyến khổng lồ Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản địa phương về nội dung tin tức xuất hiện trên nền tảng.

Frydenberg cho biết mình và ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg đã có một cuộc trò chuyện “mang tính xây dựng”, Frydenberg nói và cho biết thêm cả hai đã thảo luận về điều mà ông gọi là “cách giải thích khác nhau” về cách thức hoạt động của Bộ luật Thương lượng Truyền thông mới.

Trước đó Facebook và Google đều đã đe dọa hủy dịch vụ ở Úc.

Động thái của Facebook ở Úc vấp phải phản ứng từ dư luận - Ảnh: Reuters

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch sở hữu tập đoàn News Corp là người mới nhất công bố một thỏa thuận trong đó họ sẽ nhận được “một khoản thanh toán đáng kể” từ Google để đổi lại việc tập đoàn của ông cung cấp nội dung tin tức cho dịch vụ News Showcase của Google.

Google đã từ chối bình luận về quyết định của Facebook hôm 18-2. Luật pháp Úc sẽ yêu cầu Facebook và Google đạt được các thỏa thuận thương mại với các hãng tin tức có liên kết và điều hướng lưu lượng truy cập đến các nền tảng của họ hoặc phải chịu sự phân xử buộc phải đồng ý một mức giá trả cho nội dung tin tức.

Facebook cho biết trong tuyên bố của mình rằng luật, dự kiến ​​sẽ được quốc hội thông qua trong vòng vài ngày tới ở Úc "về cơ bản đã hiểu sai mối quan hệ giữa chính họ và các nhà xuất bản”, điều này buộc họ phải đối mặt với sự lựa chọn rõ ràng là cố gắng tuân thủ hoặc phải cấm cửa nội dung tin tức.

Những thay đổi do Facebook thực hiện đã xóa sạch các trang do các hãng tin điều hành và xóa các bài đăng của người dùng cá nhân chia sẻ tin tức ở Úc, ba ngày trước khi quốc gia này bắt đầu chương trình tiêm chủng trên toàn quốc để làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Lisa Davies, biên tập viên của nhật báo The Sydney Morning Herald, thuộc sở hữu của Nine Entertainment Co Ltd đã tweet trên Twitter để lên án quyết định này của Facebook: “Facebook đã tăng cơ hội cho thông tin sai lệch, chủ nghĩa cực đoan nguy hiểm và các thuyết âm mưu tràn lan trên nền tảng của mình theo cấp số nhân”.

Các trang Facebook của Nine và News Corp cùng thống trị thị trường báo đọc trên tàu điện ngầm của đất nước, và Australian Broadcasting Corp (đài ABC) do chính phủ tài trợ đóng vai trò là nguồn thông tin trung tâm trong các thảm họa thiên nhiên, đã bị bỏ trống nguồn cập nhật tin tức trên newsfeed của Facebook.

Một số tài khoản chính của chính phủ tiểu bang cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả những tài khoản cung cấp lời khuyên về đại dịch coronavirus và các mối đe dọa cháy rừng vào thời điểm cao điểm của mùa hè, và điểm số của các tài khoản tổ chức từ thiện và phi chính phủ.

Brianna Casey, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện cứu trợ nạn đói Foodbank đã tweet: “Điều này KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC. Nhu cầu cứu trợ lương thực chưa bao giờ cao hơn trong thời kỳ đại dịch này". 

Vụ việc cho thấy quyền lực ngày càng lớn của những gã khổng lồ công nghệ - Ảnh:Getty

Tuy nhiên đến giữa buổi chiều 18-2 (giờ địa phương), nhiều trang Facebook do chính phủ hậu thuẫn đã được khôi phục nhưng một số trang từ thiện và tất cả các trang truyền thông vẫn chưa, bao gồm cả trang của các tờ báo quốc tế như New York Times, BBC và Wall Street Journal.

Một đại diện của Facebook tại Úc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tình huống này. Trang riêng của Facebook Australia đã ngừng hoạt động một thời gian trước khi được khôi phục.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một sự kiện đáng báo động và nguy hiểm. Cắt quyền truy cập thông tin quan trọng cho cả một đất nước trong đêm khuya là hành động vô lương tâm”.

Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết Facebook đã gửi thông điệp tới người Úc rằng “bạn sẽ không tìm thấy nội dung trên nền tảng của chúng tôi, vốn đến từ một tổ chức sử dụng các bài báo của các nhà báo chuyên nghiệp, có chính sách biên tập, có quy trình kiểm tra thực tế”.

“Nóng bỏng” cuộc chiến đòi Google trả tiền bản quyền báo chí ở Úc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang