Nhật phát hiện biến chủng mới của nCoV, tình hình dịch phức tạp

Thứ Sáu, 19/02/2021 12:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-2, Reuters đưa tin Nhật Bản đã xác nhận vừa phát hiện một biến thể mới của coronavirus chủng mới (nCoV) gây bệnh COVID-19, đồng thời phát hiện một cụm lây nhiễm dịch xuất hiện tại một cơ sở nhập cư ở Tokyo, diễn biến đặt ra những thách thức mới khi nước này đang cố gắng vượt qua làn sóng thứ ba của đại dịch.

Chánh văn phòng Nội các Nhật- Katsunobu Kato nói với các phóng viên hôm 19-2 rằng biến thể mới đã được tìm thấy trong 91 trường hợp nhiễm ở khu vực Kanto, miền đông Nhật Bản và 2 trường hợp khác tại các sân bay. Chính phủ đang tăng cường giám sát các đột biến vì chúng có thể kháng nhiều hơn với vaccine mà Nhật Bản bắt đầu phân phối trong tuần này.

Kato cho biết: “Nó có thể dễ lây lan hơn các chủng thông thường, và nếu nó tiếp tục lây lan trong nước, nó có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm”.

Theo Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia, chủng nCoV mới này có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng khác với các chủng loại khác đã được tìm thấy ở Nhật Bản, theo Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia. Nó có đột biến E484K trên protein đột biến của virus đã được tìm thấy trong các biến thể khác, điều này có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Người dân Tokyo đeo khẩu trang chống dịch - Ảnh: Reuters

Nhật Bản đến nay đã báo cáo 151 trường hợp nhiễm biến thể từ Anh, Nam Phi và Brazil, theo Bộ Y tế. Toàn quốc đã có hơn 400.000 trường hợp nhiễm COVID-19 với 7.194 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, 5 nhân viên và 39 người nước ngoài bị giam giữ tại một cơ sở nhập cư ở Tokyo đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tất cả 130 người bị giam giữ tại cơ sở này đã được xét nghiệm virus, theo phát ngôn viên của Cục Nhập cư khu vực Tokyo cho biết. Không có trường hợp nào là nghiêm trọng và tất cả những người bị giam giữ bị nhiễm bệnh vẫn đang được cách ly khỏi những người khác.

Hệ thống giam giữ của Nhật Bản đối với những người vi phạm luật nhập cư và những người xin tị nạn đã bị chỉ trích rộng rãi vì các tiêu chuẩn y tế, giám sát những người bị giam giữ và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Motoko Yamagishi, người đứng đầu một nhóm bảo vệ quyền lợi người di cư, cho biết: “Nhiều người bị giam giữ bị nhốt trong một không gian nhỏ và kín. Thật đáng tiếc khi sự bùng phát dịch như vậy đã xảy ra ở trung tâm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang