Không điện, không nước, người dân Texas vật lộn với cái lạnh lịch sử

Thứ Năm, 18/02/2021 13:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, Reuters đưa tin các quan chức của bang Texas (Mỹ) đã cảnh báo về tình trạng "thảm họa trong thảm họa" khi thời tiết lạnh giá lịch sử khiến hàng triệu người không đủ nhiệt lượng để sưởi ấm trong những ngày này.

Các quan chức cũng yêu cầu người dân chuẩn bị cho tình cảnh điện sẽ không có lại cho đến cuối tuần.

Người dân ở hơn 100 quận ở Texas đã được yêu cầu đun sôi nước uống của họ khi các nhà máy xử lý tiếp tục bị mất điện, các quan chức cho biết. Hơn 12 triệu người trong tiểu bang – bang lớn thứ hai của đất nước với dân số khoảng 29 triệu người - không có nước uống từ vòi trong nhà hoặc chỉ có nước uống không liên tục.

Các quan chức cho biết vẫn còn thiếu năng lượng cho 2,7 triệu hộ gia đình. Với nhiệt độ đóng băng dự kiến ​​đến cuối tuần, việc đèn sáng trở lại sẽ là một quá trình chậm chạp vì bang đã mất khoảng 40% công suất phát điện, với các giếng và đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, cùng với các tuabin gió bị đóng băng.

Các bệnh viện ở Houston, thành phố lớn nhất của bang và các nơi khác ở Texas đã thông báo rằng họ không có nước. Gần hai chục người tử vong được cho là do cái lạnh. 

Người dân Texas trú trong những ngôi nhà cộng đồng để tránh rét - Ảnh: Reuters

Các quan chức cho biết họ nghi ngờ nhiều người nữa đã chết - nhưng thi thể của họ vẫn chưa được phát hiện. Vào tối 17-2, các quan chức nói với người dân ở các khu vực đông dân nhất của bang phải chuẩn bị đối phó với một đợt mưa và tuyết đóng băng khác trong 24 giờ tới.

Tình trạng giá lạnh buộc một số cư dân phải lựa chọn giữa việc ở trong những ngôi nhà tối và lạnh, một số có đường ống nước bị đóng băng hoặc bị vỡ, hoặc đối mặt với việc tiếp xúc với COVID-19 tại các trung tâm cứu trợ địa phương.

Thẩm phán Lina Hidalgo, quan chức dân cử hàng đầu ở Quận Harris, bao gồm Houston, cho biết: “Đây là thảm họa trong nhiều khía cạnh. Hiệu ứng xếp tầng sẽ không biến mất."

Thống đốc bang - Greg Abbott phát biểu trong một cuộc họp báo rằng ông dự kiến ​​một nhà máy hạt nhân ở nam Texas sẽ hoạt động trở lại vào đêm 17-2 cùng với các nhà máy nhiệt điện than hoạt động trở lại sẽ cung cấp đủ điện cho 400.000 ngôi nhà. 

Người dân Texas đang vật lộn trong giá lạnh kỷ lục - Ảnh: Reuters

Abbott, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã yêu cầu một cuộc điều tra về sự quản lý của Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas (ERCOT), một hợp tác xã chịu trách nhiệm về 90% lượng điện của bang. Những người chỉ trích nói rằng ERCOT đã không chú ý đến các cảnh báo của liên bang sau đợt thời tiết lạnh giá tương tự vào năm 2011 để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Texas, vốn chủ yếu dựa vào khí đốt tự nhiên không bị gián đoạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang