Tàu Mỹ tuần tra trên Biển Đông qua các đảo Trung Quốc chiếm trái phép

Thứ Tư, 17/02/2021 14:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-2, Reuters đưa tin một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã đi qua các đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông trong một hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải, đánh dấu động thái mới nhất của Washington trước các tuyên bố lãnh thổ phi pháp của Bắc Kinh. 

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Russell “đã tuần tra khẳng định tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc trong vùng biển giàu tài nguyên đã trở thành một vấn đề nóng bỏng trong mối quan hệ ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai quốc gia mâu thuẫn về hàng loạt vấn đề từ thương mại, nguồn gốc của đại dịch COVID-19, Hồng Kông, Đài Loan và cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Tàu USS Russell - Ảnh: Wikipedia 

Washington đã tố cáo điều mà họ gọi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm "bắt nạt" các nước láng giềng có lợi ích cạnh tranh. Trung Quốc trong khi đó đã nhiều lần tố cáo những gì họ gọi là nỗ lực của Mỹ nhằm gây bất ổn trong khu vực và can thiệp vào những gì họ coi là công việc nội bộ của mình.

Tàu Mỹ đi qua quần đảo Trường Sa sau cuộc tập trận chung của hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông và một tàu chiến khác đi qua gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) do Trung Quốc kiểm soát trái phép.

Những hành động đó cho thấy rằng chính quyền Biden sẽ không thu hẹp quy mô hoạt động thách thức các tuyên bố của Bắc Kinh sau sự gia tăng thời chính quyền Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang