Xe bọc thép hiện diện trên phố ở Myanmar gây lo ngại

Thứ Hai, 15/02/2021 15:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-2, BBC đưa tin trên các đường phố ở các thành phố chính ở Myanmar đã xuất hiện những chiếc xe quân sự bọc thép của quân đội làm gia tăng lo ngại lực lượng này sẽ tiến hành "biện pháp mạnh" với người biểu tình chống đảo chính.

10 ngày qua, hàng trăm nghìn người đã tham gia các cuộc biểu yêu cầu nền dân chủ được khôi phục. Họ cũng muốn các nhà lãnh đạo được bầu của mình được thả khỏi trại giam.

Nhưng hôm 15-2, có thông tin rằng nhà lãnh đạo dân sự Aung San Su Kyi sẽ bị giam giữ thêm hai ngày nữa, theo luật sư của bà, Khin Maung Zaw cho biết.

Trước đó bà Su Kyi đã bị quân đội vây bắt trong một cuộc đột kích cùng với các thành viên khác của chính phủ vào đầu ngày 1-2 nhưng việc giam giữ bà sẽ kết thúc vào ngày 15-2.

Đảng của bà đã được bầu với chiến thắng vào tháng 11 năm ngoái, nhưng quân đội đã cáo buộc bầu cử gian lận.

Xe bọc thép của quân đội xuất hiện trên đường phố Myanmar - Ảnh: BBC

Trên khắp đất nước vào hôm 14-2, hàng trăm nghìn người biểu tình đã tiếp tục xuống đường. Tại thành phố Myitkyina, bang Kachin, có thể nghe thấy tiếng súng nổ khi lực lượng an ninh đụng độ với những người biểu tình chống đảo chính. Năm nhà báo nằm trong số những người bị bắt.

Ở Yangon, xe bọc thép được nhìn thấy trên đường phố lần đầu tiên kể từ khi cuộc đảo chính nổ ra. Các nhà sư và kỹ sư đã dẫn đầu một cuộc biểu tình ở đó, trong khi những người lái xe mô tô chạy qua các đường phố của thủ đô Nay Pyi Taw để phản đối.

Một văn phòng của đại sứ quán Mỹ ở Yangon cảnh báo công dân Mỹ ở trong nhà trong giờ giới nghiêm.

Hôm 13-2, quân đội cho biết lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với bảy nhà vận động đối lập và cảnh báo công chúng không chứa chấp những nhà hoạt động đối lập đang chạy trốn để khỏi bị bắt.

Quân đội hôm 13-2 cũng đình chỉ các luật yêu cầu lệnh của tòa án về việc giam người lâu hơn 24 giờ và khám xét tài sản cá nhân.

Một quan chức Liên Hợp Quốc cáo buộc quân đội Myanmar đang "tuyên chiến" với người dân. Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Myanmar cho biết các tướng lĩnh đang có "dấu hiệu của sự tuyệt vọng" và sẽ phải chịu trách nhiệm. Các đại sứ quán phương Tây kêu gọi quân đội thể hiện sự kiềm chế.

Một tuyên bố do EU, Mỹ và Anh cùng ký nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các lực lượng an ninh kiềm chế bạo lực đối với những người biểu tình, những người đang phản đối việc lật đổ chính phủ hợp pháp của họ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang