Nhà virus học của WHO nghi Trung Quốc "giấu điều gì đó" về Covid-19

Thứ Năm, 11/02/2021 23:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-2, AAP đưa tin các nhà khoa học thuộc tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 ở Vũ Hán đã cho rằng virus này có thể được truyền qua một con vật, nhưng chính xác con vật nào thì vẫn chưa rõ ràng.

Các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng nào với dơi, tê tê hay bất kỳ động vật hoang dã nào khác.

Nhóm của WHO đã bác bỏ các ý kiến ​​cho rằng đại dịch là do rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Phái đoàn cũng phát hiện virus có thể đã lây lan qua thực phẩm đông lạnh và có thể đã hoạt động ở các khu vực hoặc quốc gia khác trước khi những ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán.

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cũng đưa tin chợ bán thực phẩm tươi sống của Vũ Hán có thể không phải là nơi bùng phát coronavirus chủng mới đầu tiên.

Nhà virus học người Úc - Dominic Dwyer đã trở lại Úc sau gần một tháng ở Trung Quốc điều tra với tư cách là thành viên của nhóm điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu nhằm tìm hiểu cách thức coronavirus chủng mới lây lan.

Cách thức coronavirus chủng mới (nCoV) truyền từ động vật sang người hiện vẫn chưa được biết rõ - Ảnh: AAP

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra chính xác cách nó truyền sang người.

Giáo sư Dwyer ghi nhận các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện rất nhiều công việc mà WHO đã yêu cầu trước khi nhóm nghiên cứu đến, bao gồm việc xem xét 76.000 báo cáo trường hợp từ 230 cơ sở hoặc lâu hơn ở Vũ Hán để thử tìm ra các trường hợp nhiễm Covid-19 sớm hơn trước khi những ca đầu tiên được ghi nhận ở Vũ Hán.

Ông nói với đài ABC rằng: “Khi chúng tôi đến gặp mặt trực tiếp, có rất nhiều áp lực. Một số cuộc họp kéo dài tới 15 giờ với các quan chức đối ngoại Trung Quốc, và rào cản ngôn ngữ đã khiến tình hình thêm căng thẳng". 

Ông nói: “Nó thực sự rất phức tạp và rất căng thẳng”.

Ông nói thêm câu trả lời có lẽ sẽ không bao giờ được biết đến và cáo buộc Trung Quốc giữ bí mật về sự bùng phát và nguồn gốc của dịch bệnh.

Nhà khoa học này cho biết: “Trong toàn bộ quá trình này, Trung Quốc đã hành động như thể họ có điều gì đó để che giấu và họ đã làm thất vọng cuộc điều tra khi chúng tôi cố gắng lôi nó ra. Không có gì ngạc nhiên khi một năm qua hoặc hơn một năm, việc tìm ra nguồn gốc dịch bệnh đã trở nên quá khó. Chúng tôi cần cuộc điều tra này được bắt đầu ngay lập tức nếu muốn hy vọng tìm ra kết luận, và nó đã không được diễn ra như vậy”.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison là một trong những người đầu tiên kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch coronavirus khiến Trung Quốc tức giận, làm căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang