Ấn – Trung đồng ý rút quân khỏi hồ tranh chấp trên dãy Himalaya

Thứ Năm, 11/02/2021 22:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Reuters đưa tin chính quyền Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý rút quân khỏi một khu hồ đang tranh chấp ở phía tây dãy Himalaya.

Đây được xem là một bước đột phá mới sau một tháng đàm phán bế tắc trong tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Rajnath Singh nói với quốc hội nước này rằng thỏa thuận với phía Trung Quốc đối với Pangong Tso, một hồ băng nằm ở độ cao 4.270 mét đã đạt được sau một số vòng đàm phán giữa các chỉ huy quân sự và các nhà ngoại giao từ hai nước.

Ông nói: “Các cuộc đàm phán bền vững của chúng tôi với Trung Quốc đã dẫn đến thỏa thuận về việc giải giáp quân ở bờ bắc và nam của hồ Pangong”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong khi đó cũng cho biết quân đội tiền tuyến của hai nước đã bắt đầu rút khỏi bờ hồ vào hôm 9-2.

Tình trạng bế tắc trong tranh chấp bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái khi Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đã xâm nhập sâu vào phía trong của đường ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực Ladakh, phía tây dãy Himalaya.

Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc biết quân đội của họ đang hoạt động trong khu vực của mình và bị lực lượng biên phòng Ấn Độ khiêu khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Rajnath Singh - Ảnh: Reuters

Vào tháng 6-2020, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng khi hai bên đụng độ bằng gậy và ném đá vào nhau ở thung lũng Galwan gây ra tổn thất nhân mạng đầu tiên trên biên giới trong 45 năm do xung đột giữa hai nước. Trung Quốc cũng chịu một số thương vong không xác định.

Kể từ đó, hai quốc gia từng xảy ra cuộc chiến vào năm 1962 đã di chuyển hàng nghìn quân, xe tăng, súng pháo và máy bay phản lực chiến đấu đến gần biên giới để “dằn mặt” đối phương.

Bộ trưởng Singh cho biết chính phủ Ấn Độ đã nói với Bắc Kinh rằng hòa bình và ổn định của khu vực đã bị xáo trộn nghiêm trọng bởi các hành động của quân đội Trung Quốc và quan hệ song phương đã bị ảnh hưởng.

Ông nói: “Để đảm bảo rút lui khỏi các điểm xung đột dọc theo LAC, chúng tôi cho rằng quân đội của cả hai bên, những người hiện đang ở gần nhau, nên ngưng các đợt triển khai quân được thực hiện vào năm 2020 và quay trở lại các căn cứ thường trực và được chấp nhận.

Hồ Pangong là một túi nước kéo dài từ khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc đến vùng Ladakh của Ấn Độ.

Vào tháng 8, quân đội Ấn Độ đã chiếm các đỉnh cao ở bờ nam của hồ để trả đũa việc quân Trung Quốc tiến xa hơn dọc theo bờ bắc.

Ông Singh cho biết hai bên đã đồng ý dỡ bỏ các công trình phòng thủ mà họ đã xây dựng ở hai bên hồ, 2/3 trong số đó do Trung Quốc kiểm soát.

Sau khi hoàn thành việc rút quân tại hồ, các chỉ huy quân đội sẽ họp trong vòng 48 giờ để thảo luận về việc rút lui khỏi các khu vực khác, Singh nói.

Ấn Độ và Trung Quốc đã không thể thống nhất về đường biên giới dài 3.500 km của họ kể từ sau cuộc chiến năm 1962.

Bình luận (0)

Lên đầu trang