Singapore yêu cầu cài ứng dụng giám sát máy tính khiến dư luận phản ứng

Thứ Ba, 09/02/2021 13:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-2, Reuters đưa tin một kế hoạch của chính phủ Singapore nhằm đảm bảo trẻ em có quyền truy cập vào máy tính để học tại nhà (học trực tuyến) vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư đối với phần mềm giám sát được cài đặt trên thiết bị.

Kế hoạch này, được thúc đẩy bởi việc đóng cửa các trường học vào năm ngoái trong đại dịch COVID-19, cung cấp các khoản trợ cấp để đảm bảo tất cả học sinh trung học sẽ có quyền truy cập vào máy tính vào cuối năm 2021 để tham gia các khoá học.

Chính phủ cho biết vào tháng 12-2020 rằng các máy tính phải được cài đặt các ứng dụng quản lý thiết bị, trong khi học sinh sử dụng máy tính của riêng họ cũng sẽ cần phải cài đặt các ứng dụng này trên thiết bị của họ.

Phần mềm này cho phép giáo viên xem và điều khiển màn hình của học sinh từ xa, nhà cung cấp cho biết, làm dấy lên một bản kiến ​​nghị trực tuyến chống lại kế hoạch này và chỉ trích từ tổ chức phi chính phủ quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Bộ giáo dục nói với đài truyền hình CNA của Singapore trong tháng này rằng phần mềm sẽ thu thập dữ liệu như lịch sử tìm kiếm của học sinh để hạn chế "tài liệu bị phản đối" nhưng sẽ không theo dõi dữ liệu cá nhân như vị trí hoặc mật khẩu.

Chính quyền Singapore đang vấp phản ứng vì yêu cầu cài ứng dụng giám sát máy tính lên máy tính của học sinh - Ảnh: Reuters

Bộ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

"Việc thiếu định nghĩa về những gì cấu thành một "tài liệu bị phản đối" và sự thiếu minh bạch trong cách đưa ra các quyết định này làm suy yếu khả năng tự do phát ngôn và tiếp cận thông tin của trẻ em" - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố tuần trước.

Sự phản đối của công chúng là rất hiếm ở quốc đảo được quản lý chặt chẽ với 5,7 triệu người, nhưng một bản kiến ​​nghị trực tuyến của sinh viên kêu gọi chính phủ thỏa hiệp và không buộc sinh viên cài đặt phần mềm này đã thu được khoảng 6.600 chữ ký.

Nó diễn ra sau khi chính phủ phải đối mặt với những lời chỉ trích vào tháng trước vì không tiết lộ rằng dữ liệu thu thập được trên ứng dụng theo dõi liên lạc COVID-19 của họ sẽ được cung cấp cho cảnh sát. Phản ứng dữ dội đã khiến chính phủ đưa ra thay đổi luật để hạn chế việc cảnh sát sử dụng dữ liệu.

Bộ giáo dục cho biết họ có kế hoạch đặt hàng số lượng lớn máy tính xách tay được trang bị phần mềm giám sát để học sinh mua bằng khoản trợ cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang