Nam Phi dừng tiêm vắc xin AstraZeneca/Oxford vì ít có tác dụng với virus biến chủng

Thứ Hai, 08/02/2021 17:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Nam Phi đã tạm dừng tiêm chủng vaccine Covid-19 của AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) sản xuất sau khi dữ liệu cho thấy nó mang lại ít khả năng bảo vệ đối với biến chủng của coronavirus chủng mới.

Hôm 8-2, Reuters đưa tin chính quyền Nam Phi đã tạm dừng triển khai việc tiêm chủng vaccine Covid-19 của AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) sản xuất sau khi dữ liệu cho thấy nó mang lại ít khả năng bảo vệ đối với biến chủng của coronavirus chủng mới (nCoV) ở nước này.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Witwatersrand và Đại học Oxford cho biết trong một phân tích trước đó rằng vaccine AstraZeneca chỉ cung cấp được sự bảo vệ tối thiểu chống lại sự lây nhiễm ở thể nhẹ hoặc trung bình của biến thể nCoV ở Nam Phi trên những người trẻ tuổi.

Andrew Pollard, điều tra viên chính về cuộc thử nghiệm vaccine của Oxford cho biết: “Nghiên cứu này xác nhận rằng đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lây lan trong các quần thể được tiêm chủng.Tuy nhiên, với kết quả đầy hứa hẹn từ các nghiên cứu khác ở Nam Phi bằng cách sử dụng một vector virus tương tự, vaccine có thể tiếp tục giảm bớt thiệt hại cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi - Zweli Mkhize cho biết hôm 7-2 rằng việc triển khai tiêm loại vaccine này sẽ được tạm dừng và chính phủ sẽ chờ lời khuyên từ các nhà khoa học về phương cách tốt nhất để tiến hành.

Vaccine AstraZeneca là niềm hy vọng lớn cho Châu Phi vì giá rẻ, dễ bảo quản và vận chuyển hơn vaccine Covid-19 của Pfizer, vì vậy thông tin nó có tác dụng bảo vệ hạn chế trước biến chủng mới được cho là “cú sốc” lớn, kéo theo những tác động đối với các khu vực khác.

Nhiều loại vaccine Covid-19 đang được tung ra thị trường - Ảnh: Reuters
 

Một phân tích về biến thể ở Nam Phi cho thấy loại vaccine này chỉ có 22% khả năng hạn chế nguy cơ người tiêm phát triển thành bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình so với những người được sử dụng giả dược.

Nếu vaccine không hoạt động hiệu quả như hy vọng để chống lại các biến thể mới và đang phát triển thì thế giới có thể phải đối mặt với một cuộc chiến lâu dài và tốn kém hơn nhiều so với dự tính trước đây để chống lại đại dịch.

Trong khi đó, điều tra viên chính của cuộc thử nghiệm nói rằng dữ liệu gần đây chỉ ra rằng vaccine AstraZeneca/Oxford có khả năng bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nặng.

Giáo sư Shabir Madhi, điều tra viên chính về thử nghiệm vaccine AstraZeneca ở Nam Phi cho biết sự giống nhau của loại vaccine này với loại vaccine khác do Johnson & Johnson sản xuất là chúng giúp giảm 89% khả năng bệnh nặng, cho thấy nó vẫn ngăn ngừa được khả năng bệnh tiến triển nặng hoặc tử vong.

Ông nói với đài BBC: “Vẫn còn một số hy vọng rằng vaccine AstraZeneca có thể hoạt động tốt như vaccine Johnson & Johnson trong một nhóm tuổi khác mà tôi đề cập đến”.

Sarah Gilbert, giáo sư tiêm chủng tại Đại học Oxford cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để phát triển một thế hệ vaccine tiêm nhắc lại mới cho phép bảo vệ chống lại các biến thể mới của nCoV.

Bà nói: “Đây là vấn đề tương tự mà tất cả các nhà phát triển vaccine đều phải đối mặt và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự xuất hiện của các biến thể mới để sẵn sàng cho một sự thay đổi của các biến chủng virus trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang