Sông băng Himalaya vỡ ở Ấn Độ khiến 150 người có thể đã chết

Chủ Nhật, 07/02/2021 19:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-2, Reuters đưa tin khoảng 150 người được cho là đã thiệt mạng ở miền bắc Ấn Độ sau khi một sông băng ở dãy Himalaya vỡ tạo ra dòng lũ cuốn trôi một con đập vào sáng sớm cùng ngày.

Lũ lụt từ vụ việc buộc các ngôi làng ở hạ lưu phải sơ tán.

Om Prakash, Chánh văn phòng bang Uttarakhand, nơi xảy ra vụ việc, nói với Reuters: “Con số thực tế vẫn chưa được xác nhận, nhưng 100 đến 150 người đã chết. Một nhân chứng cho biết có một bức tường bụi, đá và nước khi một trận sạt lở ầm ầm đổ xuống thung lũng sông.

“Nó đến rất nhanh, không có thời gian để báo cho ai cả”, Sanjay Singh Rana, sống ở thượng nguồn của làng Raini, nói với Reuters qua điện thoại. "Tôi cảm thấy rằng ngay cả chúng tôi cũng sẽ bị cuốn trôi".

Người dân địa phương lo ngại rằng những người làm việc tại một dự án thủy điện gần đó đã bị cuốn trôi, cũng như những người dân đi lang thang gần sông để kiếm củi hoặc chăn thả gia súc của họ, Rana nói. "Chúng tôi không biết có bao nhiêu người mất tích”.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình. “Ấn Độ sát cánh cùng Uttarakhand và cả nước cầu nguyện cho sự an toàn của mọi người ở đó”, ông nói trên Twitter sau khi nói chuyện với thủ hiến của bang.

Dòng nước lũ ồ ạt chảy khi sông băng vỡ - Ảnh: Reuters

Chính phủ liên bang cho biết lực lượng không quân của Ấn Độ đã sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah cho biết các đội ứng phó thảm họa đang được điều động đến để trợ giúp cứu trợ và cứu nạn.

Bang lân cận Uttar Pradesh, đông dân nhất của Ấn Độ cũng đặt các khu vực ven sông của mình trong tình trạng báo động cao. Đoạn phim được người dân địa phương chia sẻ cho thấy nước cuốn trôi các bộ phận của con đập cũng như bất cứ thứ gì khác trên đường đi của nó.

Uttarakhand nằm trên dãy Himalaya dễ xảy ra lũ quét và lở đất. Vào tháng 6-2013, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt kinh hoàng cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người.

Thảm họa đó được các phương tiện truyền thông gọi là “sóng thần Himalaya” khiến bùn và đá đổ ập xuống, vùi lấp nhà cửa, cuốn trôi các tòa nhà, đường xá và cầu cống.

Khoảnh khắc con đập bị sức nước cuốn trôi - Ảnh: Reuters

Uma Bharti, cựu bộ trưởng tài nguyên nước của Ấn Độ và là lãnh đạo cấp cao của đảng Modi, đã chỉ trích việc xây dựng một dự án điện trong khu vực.

"Khi tôi còn là một bộ trưởng, tôi đã yêu cầu rằng Himalaya là một nơi rất nhạy cảm, vì vậy các dự án điện không nên được xây dựng trên trên sông Hằng và các phụ lưu chính của nó" bà nói trên Twitter.

Bình luận (0)

Lên đầu trang