Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc trong cuộc điện đàm đầu tiên

Thứ Bảy, 06/02/2021 15:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-2, AFP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ - ông Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa các quan chức hàng đầu của hai cường quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Trong cuộc điện đàm, ngoại trưởng Mỹ đã nhấn mạnh các quan ngại của mình về cách chính quyền Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và vấn đề Hồng Kông.

"Tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, bảo vệ các giá trị dân chủ và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trong việc lạm dụng hệ thống quốc tế", - Blinken viết trên Twitter về cuộc điện đàm của mình với ông Dương Khiết Trì.

Blinken cho biết đã nói với ông Trì rằng Mỹ "sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và các giá trị dân chủ, bao gồm cả ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. 

Blinken cũng "thúc ép Trung Quốc tham gia cùng cộng đồng quốc tế lên án cuộc đảo chính quân sự ở Miến Điện", tên gọi cũ của Myanmar.

Ngoại trưởng Mỹ - ông Antony Blinken - Ảnh: AFP

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết Mỹ sẽ buộc Bắc Kinh phải "chịu trách nhiệm về những nỗ lực đe dọa sự ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả trên eo biển Đài Loan, và việc phá hoại hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ".

Giọng điệu cứng rắn của Mỹ được đưa ra sau khi Blinken trước đó cho biết ông sẽ tiếp tục cách tiếp cận của cựu tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ Biden đã đưa ra một cành ô liu trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại hôm 4-2 khi nói rằng trong khi Mỹ sẽ "đối đầu" với Trung Quốc, thì biên cạnh đó Washington cũng "sẵn sàng làm việc với Bắc Kinh khi Mỹ có lợi trong việc đó".

Blinken trước đây đã đề cập đến biến đổi khí hậu như một lĩnh vực hợp tác vì Trung Quốc và Mỹ là hai nước phát thải khí nhà kính lớn nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang